Ba Lan thực hiện thành công ca ghép mặt đầu tiên

Ngọc Anh (Ảnh: Sài Gòn giải phóng) , icon
05:22 ngày 23/05/2013

 Hôm 22/5, Trung tâm ung thư và Viện nghiên cứu ung thư Ba Lan thông báo, các bác sĩ nước này vừa thực hiện ca ghép mặt cho một bệnh nhân bị tai nạn lao động mất gần như toàn bộ khuôn mặt.

Đây là ca ghép mặt đầu tiên ở Ba Lan, đồng thời cũng là ca ghép mặt cứu mạng sống đầu tiên trên thế giới. Bệnh nhân được ghép mặt là nam thanh niên 33 tuổi, bị máy cắt đá "xén" gần trọn khuôn mặt vào ngày 23/4 khi đang làm việc.

‘ Khuôn mặt mới được ghép cho Grzegorz

Các bác sĩ đã tìm cách ghép lại phần mặt bị cắt đứt cho nạn nhân nhưng không thành, chỉ có thể duy trì khả năng nhìn và một phần khuôn mặt cho nạn nhân này. Tính mạng của nạn nhân bị đe dọa do vết thương quá rộng và sâu.

Sau đó 2 tuần, các bác sĩ may mắn tìm được một nam thanh niên cũng ở độ tuổi 30 tình nguyện hiến tặng khuôn mặt của mình. Các bác sĩ đã tiến hành ghép mặt cho bệnh nhân trên trong ca phẫu thuật kéo dài 17 giờ.

‘ Hiện Grzegorz có thể ăn, thở, và nhìn được

Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch do cuộc phẫu thuật kéo dài, song đã có thể tự thở và giao tiếp bằng đầu và tay. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân sẽ ăn, thở và nhìn được nhưng phải mất 8 tháng nữa mới khôi phục được hoàn toàn cơ vận động trên vùng mặt.

Cùng chuyên mục