Dùng thuốc trong thai kỳ như thế nào?

Thanh Hoa - Phương Thúy, icon
08:44 ngày 13/01/2013

Lúc mang thai có được dùng các loại thuốc gì không? Và dùng thuốc như thế nào cho đúng? Đây là những câu hỏi và cũng là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ khi mang bầu.

Bà mẹ mang thai cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ (Ảnh: Nguồn internet)

Theo các chuyên gia tư vấn, có rất nhiều thai phụ hiểu sai về cách dùng thuốc trong thời gian thai kỳ. Trên thực tế có hai khuynh hướng: Một là nhóm chị em phụ nữ kiên quyết không dùng bất cứ loại thuốc nào ngoài vitamin cho dù có bị cảm hay viêm họng. Hai là tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. Cả 2 cách này đều không đúng vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến thai nhi.

Ths bác sĩ Ngô Thị Yên, Trưởng khoa Khám thai, bệnh viện Từ Dũ TP. HCM cho biết: "Quá cẩn thận không sử dụng một loại thuốc gì hết có thể nó sẽ khiến cho một số bệnh đơn giản chuyển qua trạng thái nặng hơn và nguy hiểm cho thai".

Ví dụ như trường hợp các bà mẹ cảm sốt thời tiết thông thường, viêm họng nhẹ không dám đi khám và không dám uống thuốc, cơ địa của người phụ nữ mang thai đã giảm sức đề kháng rồi, nếu không có tư vấn hướng dẫn của bác sĩ bệnh sẽ nhanh chóng chuyển nặng hơn ví dụ viêm phổi nặng, ho nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Nhóm tự ý dùng thuốc rõ ràng rất nguy hiểm, không kiểm soát được những ảnh hưởng của thuốc đối với thai. Trường hợp phụ nữ mang thai bị cảm cúm hay bị sốt cao, hay bị bất cứ một biểu hiện gì bất thường đối với sức khỏe lời khuyên đầu tiên là nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì khi gặp những tình trạng như vậy, nếu không phải giới chuyên môn sẽ rất khó xác định, nhiều khi cho rằng đó chỉ là cảm bình thường nhưng thực sự có thể là biểu hiện của nhiễm trùng nặng đâu đó".

Từ các khảo sát về tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam cũng như chương trình Nuôi con bằng sữa mẹ, người phụ nữ Việt Nam nên dùng viên sắt axit folic, dùng từ trước khi mang thai 60 - 90 ngày, trong suốt thời gian mang thai và đến hết thời gian hậu sản là 6 tuần sau khi sinh.

Các bác sĩ cũng lưu ý với chị em mang thai, thuốc không phải là nguồn cung cấp, bổ sung duy nhất các yếu tố cần thiết cho em bé, cần có một chế độ cân đối giữa làm việc và dinh dưỡng để bé phát triển đầy đủ ngay từ trong bụng mẹ.

Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Thị Yên chia sẻ thêm: "Một lời khuyên chung đối với các bà mẹ mang thai là chỉ dùng thuốc khi cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, để có một thai kỳ khỏe mạnh bà mẹ không phải chỉ dùng thuốc thôi. Thuốc chỉ có tác dụng khoảng 40 - 50%, còn hơn 50% tác dụng kia là do sự chăm sóc trong thai kỳ".

Việc chăm sóc thai kỳ bao gồm nhiều vấn đề: Phải chăm sóc cơ thể, vấn đề chăm sóc cơ thể và dinh dưỡng rất quan trọng, vệ sinh thân thể, ăn uống đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng đặc biệt là nhóm vitamin và khoáng chất do nhóm này sẽ tăng cường sức đề kháng cho bà mẹ. Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ họng, chế độ làm việc sinh hoạt phải hợp lý, không làm việc quá căng thẳng, phải ngủ đủ giấc ít nhất một ngày phải được 8 tiếng.

Đặc biệt, một điều rất quan trọng liên quan đến sự phát triển tâm lý của thai nhi là một môi trường làm việc thực sự vui vẻ và thoải mái, không bị stress. Tâm lý của bà mẹ trong thời gian mang thai sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của em bé sau này".

Trang bị kiến thức dùng thuốc trong thời kỳ mang thai được các bác sĩ khuyến cáo là một trong những kỹ năng cần thiết để bắt đầu bước vào giai đoạn làm mẹ.

Một kiến thức về thuốc mà các bà mẹ khi mang thai cần phải nắm rõ đó là tuyệt đối không tự tiện dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ và cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ về danh sách các loại cấm sử dụng trong giai đoạn mang thai.

Cùng chuyên mục