Gừng Trung Quốc bảo quản bằng thuốc trừ sâu cực độc

Khánh Ly, icon
10:16 ngày 07/05/2013

 Những nông dân tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã sử dụng một loại thuốc trừ sâu cực độc mang tên Aldicarb để giữ cho gừng tươi tròn, bóng mịn. Vụ việc đã bị phanh phui bởi các phóng viên Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).  

Gừng được bảo quản bằng thuốc trừ sâu có độc tính cao tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Aldicarb vốn là loại thuốc trừ sâu có độc tính cao mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc chỉ cho phép sử dụng khi trồng cây thuốc lá, đậu phộng hay khoai lang, nhưng dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt. Nếu tiếp xúc với thuốc trừ sâu này với liều cao, người tiêu dùng có thể bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là ngừng thở. Một lượng 50mg Aldicarb cũng đủ để giết chết một người trưởng thành.

Thế nhưng, những người nông dân tại thị xã Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã sử dụng từ 120-300kg thuốc trừ sâu Aldicarb trên mỗi ha trồng gừng, gấp từ 3-6 lần, chuẩn an toàn, để chống sâu bệnh và bảo quản gừng tươi lâu. Điều đáng lo ngại là những người nông dân này dù đã nắm rất rõ về tác hại của loại thuốc trừ sâu nói trên, nhưng vẫn cố tình sử dụng. Bởi nếu không dùng, họ cho rằng gừng sẽ không còn tươi, sản lượng gừng cũng sẽ giảm đi một nửa.

Hiện chính quyền thị xã Duy Phường đã ra lệnh cấm nông dân bán các loại gừng nhiễm thuốc trừ sâu độc hại, đồng thời cử một nhóm người tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại thị trường Việt Nam, rất nhiều loại gừng được nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đã xuất hiện. Liệu các loại ngừng đang được nhập khẩu vào Việt Nam có phải là loại gừng từ Sơn Đông hay không? Người tiêu dùng Việt Nam đang chờ đợi động thái kiểm tra, giám sát từ cơ quan chức năng.

Cùng chuyên mục