Nhật Bản phát triển ứng dụng giúp nhân viên y tế giảm tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19

Nguyến MaiCập nhật 08:40 ngày 17/07/2020

Ứng dụng đang đuợc thử nghiệm tại Bệnh viện Nissan Tamagawa, thủ đô Tokyo.

VTV.vn - Ứng dụng theo dõi hạn chế tiếp xúc đuợc sử dụng tại Nhât Bản để giảm lây nhiễm cho nhân viên y tế

OPERe, một công ty khởi nghiệp của cựu y tá người Nhật Yuka Sawada sẽ giới thiệu một ứng dụng trên điện thoại thông minh với các bệnh viện, cho phép bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 giao tiếp với nhân viên y tế khi cần mà không phải thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua đó giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện thường sử dụng nút bấm gọi y tá khi cần, song các bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong một khu vực cách ly cần phải giảm số lần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên y tế xuống mức tối thiểu nhằm ngăn chặn nguy cơ virus lây lan. Với ứng dụng trên, người bệnh có thể gọi y tá mua giúp đồ ngoài cửa hàng, đề nghị thay đổi món ăn, hoặc báo nhiệt độ cơ thể, mà không cần y tá phải đến tận nơi. Mọi yêu cầu sẽ xuất hiện ngay lập tức trên các màn hình tại khu vực của nhân viên y tế. Ngoài ra, ứng dụng này cũng gợi ý một loạt thông tin khác, cho thấy dữ liệu về nhu cầu của người bệnh dựa trên các cuộc phỏng vấn tại các bệnh viện.

Bà Sawada, 32 tuổi, cho biết: Ý tưởng về ứng dụng trên đã xuất hiện khi chính bà nằm viện để sinh con. Bà thấy thật bất tiện khi bấm nút là cách duy nhất để liên lạc với các nhân viên y tế.

Ứng dụng trên hiện đã được lắp đặt ở một số bệnh viện. Bệnh viện Nissan Tamagawa, nơi đã lắp đặt ứng dụng trên từ tháng 5, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân. Ứng dụng trên cũng giúp các nhân viên y tế làm việc hiệu quả hơn khi họ có thể xử lý cùng lúc nhiều đề nghị của bệnh nhân.

Người phụ trách y bác sĩ tại bệnh viện trên, bà Yumiko Takahashi cho biết: "Cần giảm tương tác trực tiếp và bảo vệ sự an toàn của nhân viên cùng lúc, trong khi vẫn nắm bắt được tình hình và các nhu cầu bệnh nhân vì thời gian và nguồn lực hạn chế của bệnh viện". 

Tuy nhiên, cũng có người lo ngại các yêu cầu của bệnh nhân có thể làm tăng đầu việc cho các y tá. Bà Sawada hy vọng tiếp tục cải tiến ứng dụng của mình để hỗ trợ các y bác sĩ tuyến đầu, phải làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực