Các doanh nghiệp bảo hiểm đang loay hoay tìm cho mình hướng đi, có doanh nghiệp đã hạ phí để thu hút khách hàng nhưng cũng có doanh nghiệp chỉ tập trung nâng cao dịch vụ. Dù chọn cách nào thì đây là thời điểm tạo nên diện mạo mới trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
‘ Ảnh: VTV News
Chiếm tới 30% tỷ trọng trong bảo hiểm phi nhân thọ nhưng bảo hiểm xe cơ giới đang gặp khó do thị trường ô tô ế ẩm suốt thời gian dài. Bảo hiểm tài sản cũng gặp cảnh tương tự khi các doanh nghiệp không mở rộng sản xuất kinh doanh. Đó là những lý do khiến thị trường phi nhân thọ đang đối diện với nhiều khó khăn.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm cho biết: “Các tài sản mới trong năm 2013 không tăng, do đó nhu cầu bảo hiểm cho những tài sản mới bị hạn chế nhất định. Còn những tài sản cũ tham gia bảo hiểm của năm 2012 chuyển sang năm 2013 đương nhiên bị giảm 10% theo khấu hao bình quân. Khi người ta mua bảo hiểm với giá trị giảm 10% thì số phí bảo hiểm cũng bị giảm theo 10%”.
Để tồn tại, không ít doanh nghiệp đã hạ phí bảo hiểm nhằm thu hút khách hàng nhưng thực tế cách làm này không mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp.
Ông Phùng Đắc Lộc cho biết thêm: “Một nhóm doanh nghiệp say sưa tăng doanh thu lại tiếp tục chọn con đường giảm phí cho nợ phí để có doanh thu nên dễ đi vào sa lầy. Tăng trưởng doanh thu nhưng dẫn đến kém hiệu quả và sớm muộn lỗ về dịch vụ bảo hiểm sẽ xuất hiện”.
Theo đại diện Bảo hiểm Bưu điện PTI, việc hạ phí không thể thực hiện lâu dài mà tập trung nâng cao nghiệp vụ mới là giải pháp cần làm lúc này. Và bản thân doanh nghiệp cũng đã có mức tăng trưởng tốt khi tập trung điều này.
Ông Bùi Xuân Thu, Phó TGĐ Công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi năm nay là tập trung cho hiệu quả kinh doanh bảo hiểm gốc. Thứ hai, chúng tôi đẩy mạnh nâng cao công tác dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng và tập trung đào tạo nguồn nhân lực".
Dự báo hết năm nay thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khó có mức tăng trưởng tốt. "Miếng bánh" càng ngày càng bé nên các doanh nghiệp có dịch vụ thật tốt mới vượt qua được khó khăn. Đây cũng là lúc các công ty bảo hiểm nhận thấy vai trò quan trọng của dịch vụ. Vì thế, trong thời gian tới, thị trường bảo hiểm sẽ có một diện mạo mới đó là cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.