Cần quản lý dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ dịp Tết

TCKD-Thứ ba, ngày 24/12/2013 15:30 GMT+7

Giới chuyên môn cho rằng, việc đổi tiền lẻ, tiền mới là một tập quán lâu đời của người dân nên sẽ không thể cấm cản mà nên đưa ra giải pháp quản lý như một ngành dịch vụ kinh doanh.

Mặc dù NHNN đã đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Công an phối hợp quản lý hoạt động dịch vụ đổi tiền mệnh nhỏ hưởng chênh lệch, nhưng trên thực tế dịch vụ này vẫn ngang nhiên hoạt động tại các “điểm nóng” xưa nay như đoạn Đinh Lễ - Đinh Tiên Hoàng, Phủ Tây hồ (Hà Nội)…

Theo khảo sát của phóng viên, tờ tiền mệnh giá 5.000 và 1.000 đồng cùng được đổi ở mức 10 “ăn” 8,5 (đổi 10.000 đồng thì chỉ được lấy về 8.500 đồng); mức 10 “ăn” 9 được áp đối với tiền mệnh giá 2.000 đồng và 100.000 đồng. Riêng tiền mệnh giá 500 đổi rất đắt.

Theo giới chuyên môn, việc đổi tiền lẻ, tiền mới là một tập quán lâu đời của người dân nên sẽ không thể cấm cản mà nên đưa ra giải pháp quản lý như một ngành dịch vụ kinh doanh với sự kiểm soát của các cơ quan chức năng như NHNN, Kho bạc Nhà nước… để hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra như hưởng mức chênh lệc quá cao; lừa đảo để đổi tiền giả; lợi dụng việc đổi tiền để hối lộ, tham nhũng hoặc thu lợi bất chính.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước