Người Anh sẽ "mất tiền oan" nếu mua sắm trực tiếp

TCKD-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Hàng triệu người Anh đang phải trả thêm trung bình 440 bảng/năm cho những hàng hóa và dịch vụ họ sử dụng chỉ vì họ không mua chúng qua internet.

Với một số người thì chi phí này có thể lên đến trên 2000 bảng. Báo cáo của trung tâm nghiên cứu kinh tế Anh cho hay, đây là chi phí các công ty áp đặt lên khách hàng lựa chọn thanh toán qua hóa đơn bằng Séc hoặc mua sắm trực tuyến tại các cửa hàng ngoài phố. Rất nhiều người Anh không hài lòng với việc áp đặt giá này, đặc biệt khi mua sắm trực tuyến tại nước này tồn tại không ít vấn đề.

Tờ Daily Mail chỉ ra rằng, chi phí phụ trội lớn nhất khi mua trực tiếp là thực phẩm. Người Anh trung bình mất thêm 175 bảng cho thực phẩm/năm. Tiếp theo là hóa đơn điện thoại, Internet.

Ngày càng có nhiều công ty tại Anh khuyến khích khách hàng tạo tài khoản online sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử. Điều này giúp họ tiết kiệm rất nhiều từ cắt giảm nhân viên, chi ít hơn cho bưu điện và xử lý Séc thanh toán.

Cách làm của công ty Anh nhận được khá nhiều chỉ trích. Theo Telegraph, có 7 triệu người Anh chưa bao giờ dùng Internet. Hàng triệu người khác có Internet nhưng chưa từng mua hàng hóa hay dịch vụ qua mạng. Nhiều người già phải nhờ con cháu giúp làm mọi việc trên mạng ngay từ những việc đơn giản như đặt vé máy bay giá rẻ.

Bà Ros Altmann, một người chuyên hoạt động vì quyền của người cao tuổi phản bác: “Nếu như người ta không quen với thanh toán trên mạng thì không cớ gì bắt họ phải trả thêm tiền vì chuyện đó”.

Ông Paul Green, giám đốc công ty Saga cho rằng, việc các công ty tính thêm tiền cho hàng hóa hay dịch vụ trực tiếp chỉ làm khó cho người nghèo.

Mặc dù là nước có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất thế giới, nhưng theo khảo sát, chỉ có 41% người Anh tự tin hoàn toàn với mua sắm online. Theo tờ BizReport, 30% số người Anh được hỏi cho biết, họ cần được nhin thấy, sờ trực tiếp hàng hóa trước khi quyết định mua. Ngoài ra, họ không thích rắc rối khi phải trả lại hàng online, không thoải mái với các sản phẩm trên mạng thiếu nhiều thông tin hay thất vọng khi nhận sản phẩm không giống so với trên trang web.

Khoảng 1/5 số người Anh lo lắng về việc mất bảo mật cá nhân. Cũng không ít người chuộng cảm giác được giao tiếp với người bán hàng hay việc xuất hiện trong một cửa hàng thật hơn. Ngay cả những người quen với việc mua sắm trên mạng cũng nói không với mua sắm trực tuyến với một số mặt hàng. Quần áo và rau củ là mặt hàng nhiều người ngại mua trực tuyến.

Người Anh cho rằng, thật không công bằng khi có sự phân biệt đối xử về giá trong khi mua sắm trực tuyến vẫn còn nhiều thứ phải hoàn thiện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước