Bệnh xá quân y - mô hình chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng biên

Việt Hà-Thứ năm, ngày 06/12/2012 07:00 GMT+7

Bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh xá quân y được ăn miễn phí 10 ngày (Ảnh: VTV News)

Tại bệnh xá quân y 314 (Hà Giang), bà con không chỉ được cấp phát thuốc miễn phí mà những bệnh nhân điều trị nội trú đều được ăn miễn phí trong vòng 10 ngày.

Bệnh xá quân y 314 là một trong rất ít công trình được xây dựng khang trang tại xã biên giới Xín Mần (Hà Giang). Hiện tại các y, bác sĩ trong bệnh xá đang chăm lo sức khỏe cho người dân ở 8 xã khó khăn của huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.
Trong năm nay, đã có hơn 1000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh xá. Ngoài việc tiếp đón, chăm sóc các bệnh nhân tại bệnh viên, bệnh xá còn kết hợp với các trạm y tế tổ chức tiêm chủng cho trẻ em, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, đến tận các gia đình để khám sàng lọc lao cho người dân.
Có một điều đặc biệt khi đến với bệnh xá quân y 314 đó là người dân không chỉ được cấp phát thuốc miễn phí, mà tất cả những bệnh nhân điều trị nội trú tại đây đều được ăn miễn phí trong vòng 10 ngày. Việc được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đối với bà con dân tộc thiểu số ở vùng cao trong quá trình khám chữa bệnh là điều vô cùng có ý nghĩa.
Bên cạnh đó, điều thu hút bà con đến với bệnh xá khám chữa bệnh, một phần do hệ thống máy móc tại bệnh xá khá hiện đại. Hai năm nay chiếc máy siêu âm màu do Bộ Quốc phòng đầu tư cho bệnh xá đã góp phần rất lớn vào việc khám thai và chẩn đoán bệnh cho chị em phụ nữ vùng biên.
Ngoài ra trong bệnh xá quân y 314 còn có máy chiếc máy X-Quang với giá trị 500 triệu đồng để phục vụ bà con khám chữa bệnh. Tuy nhiên hiện nay vì bệnh xá chưa có phòng chuyên dụng để dùng, nên máy vẫn chưa thể đưa vào phục vụ bà con nhân dân.
Ở nơi sương mù dày đặc, nhiệt độ có khi xuống dưới -2 độ C, nếu không được thường xuyên sử dụng, rất có thể chiếc máy có giá trị lớn sẽ sớm bị hỏng. Vì vậy các cán bộ của bệnh xá chỉ mong sớm máy X-Quang được đưa vào sử dụng, khi đó không chỉ khắc phục sự lãng phí, mà hiệu quả khám chữa bệnh sẽ được nâng lên, người dân ở vùng biên giới khó khăn sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước