Bữa ăn trưa cho học sinh nghèo cuối cấp

Lan Anh-Thứ năm, ngày 23/05/2013 07:23 GMT+7

 Nhằm giúp học sinh nghèo cuối cấp ôn thi tốt nghiệp một cách hiệu quả nhất, ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức bữa ăn trưa cho các em ngay tại trường.

Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là đơn vị tiên phong tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh ôn thi tốt nghiệp. Ý tưởng nấu cơm cho các em được hình thành khi giáo viên chứng kiến học sinh của mình mang cơm đến lớp với thực đơn khô khan, không đảm bảo dinh dưỡng.

Qua 7 năm thực hiện, nhà trường vẫn duy trì cách làm hết sức ý nghĩa, đó là giáo viên thay phiên nhau đi chợ và tự tay mình nấu bữa trưa cho các em. Việc làm này đã giúp nhiều thế hệ học sinh của trường có điều kiện học tập tốt, vững vàng bước qua kỳ thi tốt nghiệp.

‘ Ảnh: Internet

“Việc ăn cơm ở trường đã giúp chúng em rất nhiều, Thứ nhất, chúng em đã tiết kiệm được một khoảng thời gian về nhà vì nhà khá xa. Thứ 2 là tiết kiệm được một khoảng tiền ăn trưa vì đa phần nhà chúng em đều khó khăn. Thứ ba là chúng em có thể ở lại lớp làm bài tập và học bài cùng các bạn", học Sinh Lê Trang Yến Mai, lớp 12C7 chia sẻ.

“Những năm về sau hoạt động của nhà trường được sự quan tâm nhiều hơn của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm. Mục đích của chúng tôi vẫn duy trì, nhưng đối tượng ngày càng mở rộng, suất ăn cũng tăng lên", thầy giáo Trần Hữu Phúc, Bí thư đoàn Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết.

Năm học 2012-2013, ngoại trừ các trường bán trú thì gần 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đều thực hiện phong trào này. Nguồn quỹ tổ chức bữa ăn trưa cho học trò nghèo được xây dựng với nhiều hình thức. Ngoài phần tiền ủng hộ của giáo viên, của phụ huynh, học sinh, quỹ thu được từ các chương trình văn nghệ “cây nhà, lá vườn” và giáo viên chính là cầu nối thu hút tài trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

“Tôi rất vui khi mình được đóng góp, ủng hộ giúp các em học sinh nghèo. Mong ước của tôi là để các em yên tâm học hành và trở thành người hữu dụng cho đất nước sau này ", mạnh thường quân Lưu Bá Nghĩa bộc bạch.

“Hiện nay, có 1097 học sinh được hỗ trợ ăn trưa trong thời gian ôn thi và 1213 học sinh đã được lên danh sách hỗ trợ ăn trưa trong 3 ngày thi tốt nghiệp. Tổng số tiền vận động được là 637 triệu 245 ngàn đồng. Mặc dù tiền hỗ trợ mỗi suất là 15.000 đồng nhưng ở nông thôn như vậy cũng tạm no lòng để các em ôn thi tiếp buổi chiều. Tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục giữ phong trào và tiếp tục nhân rộng hơn để số lượng học sinh được hỗ trợ ngày càng nhiều hơn”, bà Trương Thị Bé Hai, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh.

Năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của tỉnh Vĩnh Long đạt 97,73%, tăng hơn 11% so với năm học trước đó. Kết quả này có được, một phần nhờ vào đóng góp của chương trình xã hội hóa giáo dục mà cụ thể là hiệu quả từ bữa ăn trưa cho học sinh nghèo. Với các em học sinh, bữa ăn trưa không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức trên lớp mà qua đây, các em còn nhận được bài học sẻ chia quý giá từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước