Cậu bé 10 tuổi với khát vọng một lần nhìn thấy Mặt trời

Đinh Ánh, Khánh Ly-Thứ năm, ngày 20/03/2014 06:49 GMT+7

Cậu bé Diên ngước lên trời mong nhìn thấy ánh sáng

Một lần nhìn thấy ánh Mặt trời là ước mơ lớn nhất cậu bé Trương Văn Diên, 10 tuổi ở xóm Sẹt, xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An.

Sinh ra trong gia đình có 3 anh em. Cậu bé Trương Văn Diên là con trai đầu lòng của anh Đại và chị Thương nhưng em đã không được may mắn như bao đứa trẻ khác.

Khi mới lọt lòng mẹ, Diên cũng giống như những đứa trẻ khác tại vùng quê nghèo của xã Hạ Sơn. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, từ nhỏ bố mẹ đều phải đi làm đồng nên Diên được gửi cho ông bà nội (vợ chồng ông Trương Văn Thu). Một hôm thấy cháu Diên bị đau mắt, bà Thu đã đi lấy lá thuốc cỏ - bài thuốc gia truyền của người dân tộc Thổ về giã và đắp vào mắt cháu. Lúc đầu, mắt của đứa trẻ bớt đỏ nhưng sau đó ít ngày lại tái phát với mức độ trầm trọng hơn, mưng mủ và sưng mọng. Vì không đủ điều kiện đến bệnh viện chữa trị, bệnh tình của cháu Diên ngày càng nặng. Đêm đến Diên cứ quấy và khóc đến khan tiếng.

‘ Cậu bé Diên chụp ảnh cùng các em

Mê tín “con ma trong mắt”

Hạ Sơn là một xã nghèo của huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An và chủ yếu là người dân tộc Thổ sinh sống. Do địa hình cách xa hơn so với các xã khác nên Hạ Sơn vẫn tồn tại một số hủ tục lạc hậu. Sự việc cháu Diên bị đau mắt, gia đình anh Đại cũng cho rằng đó là do con ma gây ra bệnh cho con trai mình nên suốt một tháng, gia đỉnh chỉ mời thầy mo về cúng để xua ma ra khỏi mắt con. Thế nhưng càng cúng bái, mắt đứa trẻ càng bị mờ dần mà vợ chồng anh Đại không hay.

Sau thời gian thầy mo đến cúng mà con trai vẫn không khỏi, anh Đại bắt đầu tìm đến các bác sỹ ở bệnh viện huyện và nhanh chóng đưa Diên đi chữa trị. Mặc dù phải vay mượn khắp nơi, bán hết đất đai với hy vọng cứu con nhưng do quá muộn, mắt bên trái của Diên đã bị lồi ra, còn mắt bên phải cũng bị mờ dần.

‘ Những đứa em của Diên

Sự hối hận muộn màng

Niềm vui có đứa con trai đầu lòng chưa được bao lâu thì gia đình anh Đại và chị Thương lại đau lòng khi thấy Diên không có khả năng nhìn thấy mọi vật xung quanh. Dù biết khó khăn nhưng vợ chồng anh Đại đã không hề bỏ cuộc mà vẫn cố gắng đi làm thuê, chắt chiu từng đồng để chữa bệnh cho con trai.

Với hy vọng ánh sáng sẽ hé mở, vợ chồng anh Đại đã bán nốt cả con bê con mà xã mới hỗ trợ cho gia đình đặc biệt khó khăn để đưa con xuống bệnh viện tỉnh chữa trị một lần nữa. Tại đây, các bác sỹ chuẩn đoán, cháu Diên bị sẹo giác mạc nhưng vì không chữa trị kịp thời nên đã bị mù. Bác sỹ cũng cho biết chỉ có phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc mới giúp cháu Diên hồi phục thị lực.

Dù cố gắng điều trị nhưng với thời gian nằm viện lâu dài cùng số tiền phẫu thuật quá lớn so với hoàn cảnh của gia đình, vợ chồng anh Đại đành phải cho cậu con trai duy nhất về nhà. Vì vậy, suốt 10 năm qua, đôi mắt của cháu Diên vẫn chưa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng trở lại.

Ông Thu chia sẻ với giọng run run: “Tội nghiệp thằng bé. Giá như hồi đó chúng tôi đừng mê tín đuổi con ma mà đưa thằng Diên đi bệnh viện sớm có lẽ bây giờ nó đã được nhìn thấy mặt tôi rồi. Mỗi lần trời nắng nó cứ bước ra sân và ngước mắt thẳng lên trời mong để nhìn thấy ánh sáng. Nhưng lúc nhìn cháu như vậy, già này chỉ thấy hối hận và bất lực lắm”.

Một lần nhìn thấy Mặt trời là ước mơ hết sức bình dị của cháu Diên cũng như gia đình vợ chồng anh Đại. Để cháu Diên có cơ hội được phẫu thuật, các nhà hảo tâm hãy chung tay góp sức theo địa chỉ: gia đình anh Trương Văn Đại, xóm Sẹt, xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước