Cô học trò nghèo mong muốn được cắt bỏ khối u trên mặt

Vietnamnet-Thứ ba, ngày 08/04/2014 12:00 GMT+7

Cô học trò nhỏ chăm chỉ việc nhà...

Trong mơ, cô học trò nhỏ cũng chỉ ước được cắt bỏ khối u trên mặt, trở thành người bình thường như bao người khác. Theo thời gian khối u ngày càng phát triển, đang che lấp tầm nhìn và ăn dọc gần như hết phần mũi khiến em vô cùng khó khăn trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Đó là cô học trò nhỏ Bùi Thị Hậu, lớp 4C, trường tiểu học Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình).

Đến thăm em và gia đình vào một ngày mùa đông giáp Tết, ngôi nhà sàn chênh vênh trên con dốc ở chân núi lại càng lạnh hơn. Dù biết trước hoàn cảnh gia đình Hậu rất nghèo, nhưng đến đây tôi lại càng thương cảm hơn cho hoàn cảnh của em. Trong ngôi nhà sàn đơn sơ, ngoài chiếc ti vi đã cũ, cùng mấy chiếc xoong, nồi thì thật không còn có gì giá trị. Mẹ Hậu tâm sự: lúc mới sinh ra, trên trán em đã có một vết chấm nhỏ giống như cục tật. Đến năm Hậu 3 tuổi, em bị sốt cao và kỳ lạ cục tật ngày càng lớn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đến cái ăn còn chưa đủ nhưng cũng vì lo cho sức khỏe của con, bố mẹ đành đôn đáo vay mượn thêm tiền đưa em đi Hà Nội khám. Sau khi được điều trị, sức khỏe của em đã trở lại bình thường. Nhưng còn với cục tật, các bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) kết luận rằng em bị bệnh u máu, phát triển lồi trên khuôn mặt. Lớn lên nếu có điều kiện, bác sỹ sẽ làm xét nghiệm để phẫu thuật cắt bỏ khối u cho em. Nhưng vì cái khó, cái nghèo cứ bám riết, nên đã gần chục năm mà gia đình chưa có điều kiện đưa em đi khám lại.

Cô giáo Đào Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm của Hậu cũng cho biết: “Mặc dù cơ thể chịu nhiều thiệt thòi nhưng em luôn cố gắng trong học tập, ngoan ngoãn, hòa đồng với các bạn”. Trong nhà em còn có ông nội 78 tuổi, sức khỏe già yếu, em vẫn thường xuyên cùng chị gái chăm sóc ông. Bố em đi làm ăn xa, vì vậy em biết mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều đến đôi vai gầy của mẹ. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà em giúp đỡ mẹ việc nhà như nấu cơm, hái rau, thái sắn, cho lợn ăn...

Đến nay do bị ảnh hưởng từ khối u trên mặt, đôi mắt to đẹp của cô bé cũng bị hạn chế tầm nhìn. Vào mùa hè, hay mùa đông khi thời tiết thay đổi, mũi của em thường xuyên phồng to và chảy máu, khiến em rất đau nhức và khó chịu. Các bác sỹ cho rằng, nếu không được can thiệp và điều trị sớm, khối u sẽ tiếp tục ăn sâu và che lấp hết mũi khiến cho em khó thở. Về lâu dài thậm chí khuôn mặt có thể bị biến dạng…

Chia sẻ với tôi, Hậu bộc bạch: “Những ngày đầu đến lớp em bị các bạn kêu là “mũi to”, mặc cảm đó khiến em không còn muốn đến trường. Nhưng sau này, khi bị cô giáo phê bình, các bạn đã hiểu và thông cảm với em. Em biết gia đình nghèo, nên bố mẹ chưa có điều kiện đưa em đi phẫu thuật. Em sẽ cố gắng chăm học và giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn.

Mong ước lớn nhất của Hậu và gia đình lúc này là có tiền phẫu thuật cắt bỏ khối u cho em. Dẫu niềm mơ ước ấy chưa biết khi nào sẽ thành hiện thực. Nhưng nhìn vào đôi mắt đầy hy vọng của em, tôi biết em sẽ có đủ nghị nghị lực và niềm tin, em xứng đáng có được những điều tốt đẹp nhất. Mong rằng may mắn sẽ sớm đến để em nhận được sự yêu thương và chia sẻ của tất cả mọi người. Để một ngày không xa gặp lại, trên môi em sẽ nở nụ cười.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước