Em nhỏ dũng cảm cứu bạn thoát đuối nước

Nguyệt Ánh-Thứ ba, ngày 11/06/2013 07:09 GMT+7

Em Hiền cùng mẹ (Ảnh: Dân trí)

 Trong lúc chơi đùa bên bờ sông Lam, nghe tiếng kêu cứu, em Nguyễn Thị Hiền (10 tuổi), xã Nam Tân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã không chút đắn đo, lao mình xuống dòng nước xoáy cứu được một cậu bé lên bờ an toàn.

Ngày 12/5 trong lúc đi chăn trâu, không may cậu bé Đào Anh Quyền (4 tuổi) cùng chị gái (8 tuổi) đều bị sẩy chân rơi xuống nước. Chị gái may mắn bám được vào tảng đá, còn cậu bé rơi đúng chỗ dòng nước xoáy sâu. Thấy em nguy quá, người chị vội vàng kêu cứu. Lúc đó thật may mắn là Hiền đã nghe thấy và cũng thật khâm phục bởi sự quyết đoán, nhanh nhẹn của cô bé mới lên 10 tuổi đã có hành động dũng cảm cứu người lúc gặp nạn.

Là một đứa con ngoan, Hiền không những đỡ đần cho mẹ những việc nội trợ như nấu cơm, giặt giũ, mà em còn biết tranh thủ lúc rảnh rỗi theo mẹ đi đánh cá trên sông để lo từng bữa ăn và đóng tiền học. Vật lộn hàng ngày với cuộc sống trên sông nước, mẹ Hiền đã dạy con tập bơi từ thủa nhỏ để phòng thân, vì thế Hiền bơi rất giỏi.

Sinh ra nơi vùng quê nghèo khó, hoàn cảnh của Hiền thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Từ lúc Hiền lên 2 tuổi, người bố đã bỏ 3 mẹ con em. Hiện chị gái em đã đi lấy chồng, chỉ còn hai mẹ con Hiền sống lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ. Mặc dù mới học lớp 4 nhưng thương mẹ, hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, Hiền luôn cố gắng học tập và tích cực tham gia các hoạt động của liên đội, của nhà trường với ước muốn học hành thật tốt để có thể lên bờ, thoát cảnh trôi nổi, lênh đênh theo con nước.

Với bản tính cần cù, chăm chỉ, chịu thương chịu khó, hay giúp đỡ mọi người Hiền luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Hành động dũng cảm cứu bạn nhỏ thoát khỏi đuối nước của em lại càng khiến mọi người cảm phục hơn.

Nguyễn Thị Hiền đã được ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện Nam Đàn biểu dương, trao tặng giấy khen “gương người tốt, việc tốt” và tên tuổi của em đã ghi tiếp bảng vàng danh dự của thiếu niên quê hương Bác trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trước những vụ đuối nước liên tục xảy ra, hành động dũng cảm của Nguyễn Thị Hiền thật xứng đáng tôn vinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo hành động tương tự như thế này cần hết sức cẩn trọng, vì cũng có nguy cơ nguy hiểm đến cả người cứu. Vì vậy, để tránh xảy ra những trường hợp đuối nước đáng tiếc, tốt nhất nên cảnh giác để trẻ em tránh khu vực gần sông, suối, ao hồ nước sâu. Bên cạnh đó, trang bị cho các em cả kỹ năng cứu người. Nếu gặp tình huống có người kêu cứu dưới nước, tốt nhất gọi sự trợ giúp của người lớn.

Mời quí vị theo dõi phóng sự tấm gương dũng cảm của em Nguyễn Thị Hiền qua VIDEO phóng sự dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước