Giấc mơ được phẫu thuật tim của bé gần 3 tháng tuổi

Theo Dân trí-Thứ hai, ngày 16/09/2013 06:00 GMT+7

 Nhìn đôi bàn tay bé chấp chới, ánh mắt to tròn đen láy rồi lại nhìn gương mặt cũng như những ngón tay tím ngắt vì căn bệnh tim bẩm sinh, tôi vừa thương vừa lo lắng cho cô bé chỉ mới gần 3 tháng tuổi.

Cô bé được gần 3 tháng tuổi mà tôi gặp tại Khoa Nhi, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E Hà Nội có cái tên mà tôi cũng chẳng hiểu nghĩa nó là gì: Ma Y Na. Đem thắc mắc hỏi bố của em là anh Ma Văn Quê, anh gãi đầu gãi tai một lúc mới trả lời: “Dạ tên thầy cúng ở bản đặt cho, với ý nghĩa là khỏe mạnh”. Tôi bảo, thế này thì gặp phải thầy vườn rồi, bệnh tim bẩm sinh nặng như này, tính mạng nguy kịch từng ngày như này mà bảo là khỏe mạnh làm sao? Anh Quê hình như thấy… quê, không đáp mà đưa tay vỗ về con gái. Tôi nói vậy thôi chứ tôi hiểu, ai sinh ra chẳng mong con mình khỏe mạnh, nhất là những đứa trẻ chỉ mới được sinh ra đời như bé Ma Y Na.

‘ Gương mặt đáng yêu của bé Ma Y Na khiến ít ai nghĩ em đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh phức tạp đe dọa tính mạng từng ngày, từng giờ


Ma Y Na là con gái thứ 2 của anh Ma Văn Quê với chị Lê Thị Linh. Anh Quê là người dân tộc Tày, sống ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, còn chị Linh lại là người ở Thanh Hóa. Điều đặc biệt là chị Linh hơn chồng đến 4 tuổi. Cả 2 đến với nhau bằng sự cảm mến, sẻ chia khó khăn với nhau vì giống nhau ở chỗ đều… nghèo.

“Trước đây em sống ở Hà Nội, làm nhân viên cho một võ đường nhưng lương mỗi tháng chỉ được hơn 1 triệu đồng. Trừ tiền nhà và tiền ăn ra thì còn âm nên tối tối phải đi phụ thêm các việc khác để trụ lại đất Hà Nội. Vợ em thì cô ấy tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ra mà mãi không xin được việc, cùng khó khăn vất vả vô cùng. Chúng em gặp nhau, cùng thương nhau trong nghèo khó mà quyết định đến với nhau”, anh Quê bắt đầu câu chuyện.

Sau khi lấy nhau, hai vợ chồng không trụ được ở đất Hà Nội nên quyết định dắt díu nhau trở về quê nội lập nghiệp. Từ một cô gái cố gắng đi học để thoát cảnh ruộng đồng thì chị Linh giờ lại trở thành người làm nông… chuyên nghiệp. “Không làm thì lấy gì mà ăn anh ơi, nhất là có con lại càng phải lao động khổ cực hơn. Em chỉ cấy hoặc gặt lúa thôi chứ cày bừa phải nhờ anh Quê hết. Ngoài ra em còn làm thêm nương sắn để còn kiếm thêm tý thu nhập. Nhưng mà làm nông thì anh biết đó, đến đủ ăn đã khó, huống hồ giờ con gặp cảnh bệnh tật”, chị Linh tâm sự.

‘ Nụ cười của cô bé mới gần 3 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh khiến ai cũng xót xa thay cho em


Bè Ma Y Na khi vừa mới sinh ta đã mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh, kèm bệnh viêm phổi. Bé thường xuyên lên cơn khó thở, toàn thân tím tái. Theo chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội thì bé Ma Y Na mắc chứng tim bẩm sinh phức tạp như thông liên thất, teo tịt động mạch phổi, chuyển gốc động mạch, cần phải phẫu thuật nhiều lần. “Bác sĩ bảo phải mổ thì mới cứu được tính mạng của con em. Nhưng mà tiền đâu để mổ. Chúng em đi từ Lào Cai xuống vay mượn hết mọi người mà được có hơn 1 triệu đồng. Mấy ngày nay 2 vợ chồng chỉ dám ăn mì tôm, dè xẻn từng đồng mà giờ tiền đã hết, phải sống bằng suất cơm từ thiện ở bệnh viện. Giờ lấy đâu ra mấy chục triệu đóng tạm ứng phẫu thuật cho con. Chắc chúng em phải ngậm ngùi đưa con về thôi”, chị Linh vừa nhìn chồng, vừa nhìn sang con mà nước mắt ngắn mắt dài.

‘ Chỉ vài ngày nữa có lẽ vợ chồng anh Quê và chị Linh đành phải đưa con về vì hết tiền ăn ở, cũng không thể kiếm đâu ra mấy chục triệu cho con được phẫu thuật tim


Anh Quê cũng nhìn vợ, nhìn con, hai bàn tay anh cứ bóp vào nhau bởi sự bất lực trước hoàn cảnh của chính mình. Tôi hiểu anh cảm thấy dày vò với bản thân mình lắm khi làm bố, làm chồng mà thấy vợ con đau ốm, cơ cực nhưng không giúp gì được. Tôi lại nhìn gương mặt của bé Ma Y Na, đó quả thật sự là một cô bé xinh xắn, là thành quả của một mối tình tuy chênh lệch tuổi tác nhưng lúc nào cũng hạnh phúc vì họ đến với nhau bằng chính sự cảm thông, sẻ chia cho nhau. Nhưng hạnh phúc đó đang trở nên mong manh khi đứa con đáng yêu của họ lại phải gánh chịu bệnh tật, mà sinh mạng lúc nào cũng có thể bị tử thần cướp đi chỉ vì thiếu dăm chục triệu đồng phẫu thuật.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước