Khi lòng dân đồng thuận

Chính phủ-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 12:00 GMT+7

Hẻm 18 đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, Ninh Kiều, TP. Cần Thơ được nâng cấp đã đem lại niềm vui cho người dân.

Hẻm 18, đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa được nâng cấp khang trang, sạch đẹp đưa vào sử dụng trước thềm năm mới 2014. Tuyến đường này là thành quả của sự chung sức, chung lòng của chính quyền và toàn thể người dân trong hẻm.

Ngày khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến hẻm 18, rất nhiều người dân nơi đây đã tạm gác lại việc riêng để cùng tham dự với chính quyền địa phương. Trên gương mặt mỗi người đều hiện rõ niềm vui.

Chị Nguyễn Thị Tòng nói: Con đường hoàn thành dân trong hẻm ai cũng phấn khởi. Nhìn xe cộ chạy bon bon, trẻ con thoải mái nô đùa, người già í ới gọi nhau tập thể dục vào mỗi buổi sớm mai, không còn lo sợ cảnh nước ngập, đường trơn, ai cũng vui. Con đường đã khang trang, sạch sẽ, người dân mình cũng sửa chữa lại nhà cửa, cổng rào tinh tươm.

Cộng hưởng sức dân

Quan sát một vòng hẻm 18, chúng tôi thấy đa phần cổng rào đã được sửa chữa, xây mới, nhà cửa nâng cấp khang trang. Một người dân địa phương cho biết, kể từ khi có đường mới, mọi người chỉnh trang nhà cửa cho “xứng tầm”. Việc làm ăn của người dân hẻm 18 cũng khởi sắc hơn.

Chị Phạm Thị Thu Thảo làm nghề may áo dài cho hay: “Tuyến hẻm 18 được nâng cấp khang trang đã giúp việc làm ăn của chúng tôi thêm phần thuận lợi, khách vào may đồ ngày càng nhiều. Còn trước đây, mỗi khi trời mưa hoặc những tháng nước nổi, tiệm ế khách vì đường trơn trượt, sình lầy, khách hàng ngại chạy xe vào hẻm”.

Anh Nguyễn Văn Phúc, Trưởng khu vực 1, kể: “Con đường này trước đây xuống cấp, đá lởm chởm, việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong hẻm vào mùa mưa, mùa nước nổi rất bất tiện”.

Thực tế, con hẻm này đã có từ lâu, mặt hẻm thấp, chưa được tráng bê tông, hệ thống thoát nước trong hẻm đã xuống cấp nên nước thoát rất chậm, chỉ cần một cơn mưa nhỏ nước cũng ngập lênh láng cả hẻm. Vào mùa nước nổi, nước từ rạch Khai Luông, tràn vào ngập sâu tới đầu gối. Toàn thể người dân trong hẻm 18 đều mong muốn con hẻm được nâng cấp, không còn cảnh đường sình lầy lội.

Khi nghe có Dự án nâng cấp các tuyến hẻm trong nội ô TP. Cần Thơ, bà con hẻm 18 hy vọng nhiều lắm. Nhưng đành “lỡ hẹn” bởi hẻm 18 không đáp ứng tiêu chí lựa chọn của dự án.

Bà Trần Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, cho biết: “An Hội là một trong những phường đầu tiên được chọn triển khai Dự án Nâng cấp đô thị. Khi đó tiêu chí phía Dự án đưa ra là chọn những con hẻm xuống cấp, người dân thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Phường An Hội có 11 hẻm được chọn để nâng cấp nhưng trong danh sách này không có hẻm 18 bởi vì đời sống của người dân nơi đây khá hơn. Sau đó, phường An Hội có kiến nghị với Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị TP. Cần Thơ xem xét, đầu tư nâng cấp hẻm 18 nhưng không được chấp thuận”.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân hẻm 18, năm 2013 phường An Hội đã đưa vào Nghị quyết của HĐND kế hoạch nâng cấp hẻm 18, đồng thời chọn công trình này làm điểm chào mừng 10 năm TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Phường An Hội đã tăng cường vận động người dân hẻm 18 đóng góp xây đường, nhưng qua nhiều cuộc họp vẫn chưa đi đến thống nhất, bởi kinh phí xây đường lên đến 150 triệu đồng, trong khi toàn hẻm chỉ có 47 hộ dân.

Bởi thế, những tháng đầu năm 2013 công trình nâng cấp hẻm 18 vẫn chưa thể triển khai. Đến những tháng mưa và mùa nước nổi, đường sình lầy, nước ngập. Bức xúc trước tình trạng này, ngày 13/8/2013 ông Nguyễn Hoàng, đại diện các hộ dân hẻm 18 đã gửi phản ánh đến Cổng TTĐT Chính phủ.

Làm đường đón Xuân

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ, UBND quận Ninh Kiều đã đề xuất phương án thực hiện nâng cấp hẻm 18 theo Dự án nâng cấp đô thị của thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, khi UBND quận đề xuất được phương án thì tiến trình thực hiện Dự án đã hoàn thành. Xét thấy vấn đề cấp bách của nhân dân, UBND quận Ninh Kiều đã chỉ đạo UBND phường An Hội tích cực vào cuộc để gỡ vướng mắc này.

Theo đó, với quyết tâm vận động các hộ dân trong hẻm cùng thực hiện, đến cuối tháng 10, khi đã nhận được cái “gật đầu” của 100% hộ dân hẻm 18, địa phương bắt tay ngay vào việc nâng cấp hẻm. Mọi việc được tiến hành hết sức khẩn trương.

Anh Nguyễn Văn Phúc, Trưởng khu vực 1, người được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chính trong việc thi công tuyến hẻm 18, nói: “Thấy được tính bức thiết của công trình nâng cấp hẻm 18 nên khi người dân đã đồng thuận “trên giấy”, chúng tôi lập tức cho triển khai thi công công trình mặc dù thời điểm đó chỉ mới thu được khoảng 60% giá trị công trình”.

Tuyến hẻm 18 được thi công công khai, dân chủ, ngoài chính quyền địa phương, còn có một tổ giám sát do người dân trực tiếp theo dõi việc thi công. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng được phát hiện và kịp thời sửa chữa.

Chia sẻ về điều này, bà Trần Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND phường An Hội, cho biết: “Công trình nâng cấp hẻm 18 hoàn thành tốt đẹp là kết quả của sự đồng lòng của Nhà nước và nhân dân. Bởi nó không chỉ thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc hoàn thành mục tiêu chào mừng kỷ niệm 10 năm TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương mà còn thể hiện sự cảm thông, gắn bó giữa người dân và chính quyền địa phương”.

Nhìn con đường lầy lội ngày nào giờ đã thay áo mới, những cánh cổng còn thơm mùi vôi và những ngôi nhà tường khang trang, đẹp đẽ, chắc rằng người dân hẻm 18 hoàn toàn có thể tin tưởng vào một sự bắt đầu mới, tốt đẹp hơn

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước