"Mắt" cho người khiếm thị

Minh Hà-Thứ năm, ngày 03/01/2013 17:00 GMT+7

Chiếc gậy dò đường có thể phát ra âm thanh và ánh sáng.

"Mắt cho người khiếm thị" đó là cách gọi của nhiều người khi nhắc đến chiếc gậy đặc biệt dành cho người khiếm thị, được một nhóm các bạn sinh viên trường ĐH Sư phạm TP. HCM sáng tạo ra.

Chiếc gậy dành cho người khiếm thị đã đoạt giải nhất tại một cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, được đánh giá là ý tưởng có tính nhân văn cao, giúp cho người khiếm thị được an toàn và sinh hoạt dễ dàng hơn.

Chiếc đèn và âm thanh tít tít phát ra từ chiếc gậy dò đường là một sự hỗ trợ lớn với người khiếm thị nhất là khi trời tối, nhờ đó mà nhiều người đã nhận ra có người khiếm thị đang di chuyển để giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Quận 10, TP. HCM cho biết: "Tôi thấy đèn nhấp nháy nên tôi tránh ra, rồi đưa họ qua đường".

Chị Phan Thị Bích Trang, Quận 10, TP. HCM: "Khi phát hiện ra người khiếm thị, mình nhắc họ cẩn thận, tránh các đoạn đường gồ ghề".

Chiếc gậy có gắn đèn và âm thanh dành cho người khiếm thị là một sáng chế của nhóm 4 bạn sinh viên Khoa Giáo dục đặc biệt trường đại học Sư phạm TP. HCM. Xuất phát từ chính những khó khăn trong việc đi lại của bản thân, hai thành viên của nhóm cũng là người khiếm thị, đã đưa ra ý tưởng về chiếc gậy, chính họ cũng là những người đầu tiên thử nghiệm sản phẩm này.

Anh Huỳnh Hữu Cảnh, người khiếm thị, thành viên nhóm tác giả Gậy khiếm thị chia sẻ: "Khi di chuyển qua đường hoặc chỗ đông người thì mình thấy tự tin hơn. Cái đèn giúp người ta nhận ra tôi nhanh hơn, từ xa hơn".

Chiếc gậy dành cho người khiếm thị được chia làm 2 phần. Phần tay cầm được gắn hệ thống đèn led và thiết bị phát âm thanh, pin, công tắc tắt mở. Phần thân được làm từ 4 đoạn inox hoặc ống nước, và có thể gấp gọn lại khi cần thiết.

Nhóm tác giả đã mất khoảng 8 tháng để đưa ý tưởng về chiếc gậy đặc biệt trở thành hiện thực. Công việc không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với 2 thành viên khiếm thị trong nhóm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, người khiếm thị, thành viên nhóm tác giả Gậy khiếm thị cho biết: "Khi mua nguyên vật liệu thì việc đi lại rất khó khăn. Hai anh em phải đi xe ôm ra chợ Nhật Tảo để mua các công tắc. Lúc đầu phải nhờ người ta mua, rồi gắn vào giúp".

Các thiết bị hiện đại dành cho người khiếm thị trên thế giới đã có nhiều, nhưng ở Việt Nam, chiếc gậy của nhóm sinh viên khiếm thị là sản phẩm đầu tiên có gắn hệ thống cảnh báo bằng âm thanh và ánh sáng.

Trên thực tế, ý tưởng về chiếc gậy đặc biệt dành cho người khiếm thị còn khá thô sơ. Chính những người làm ra nó cũng thừa nhận là phải cải tiến hơn nữa để chiếc gậy phát huy hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên với giá thành chỉ khoảng 200 nghìn đồng, lại đơn giản dễ sử dụng, thì chiếc gậy đã phần nào mang lại sự tự tin và an toàn cho những người khiếm thị khi đi lại trên đường, điều đặc biệt hơn nó được làm ra từ chính những người khiếm thị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước