Ngôi chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi...

Nguyệt Ánh-Thứ ba, ngày 22/01/2013 07:00 GMT+7

Sư thầy chùa Mạc Thượng cùng em bé được nhận nuôi từ nhỏ (Ảnh: VTV News)

Với tình người ấm áp, các sư thầy của chùa Mạc Thượng, tỉnh Hà Nam đã cứu vớt cuộc đời nhiều em bé bất hạnh không may bị người thân bỏ rơi.

Cách đây 2 tháng, các sư thầy chùa Mạc Thượng nhặt được một bé gái ở cổng chùa, lúc đó y tá trong xã đến khám cho bé đã rất e ngại, khuyên nhà chùa đưa cháu vào trại mồ côi vì sức khỏe cháu rất yếu, lại bị ho nhiều trong khi nhà chùa lại thiếu thốn đủ bề. Nhưng trước tình cảnh đáng thương của đứa trẻ bất hạnh, các sư thầy trong chùa vẫn quyết tâm nhận nuôi dưỡng bé. Sau một tháng được các sư thầy chăm sóc, bé đã tăng được 1,5kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Bé được các sư thầy đặt cho một cái tên rất đẹp Minh Anh.

Hiện tại, trong chùa Mạc Thượng không chỉ có bé Minh Anh mà còn 6 em bé khác cũng đang được các sư thầy chăm sóc, nuôi dưỡng. Cháu lớn nhất là 5 tuổi, nhỏ nhất là 2 tháng tuổi. Các bé được các sư thầy nhận nuôi đều có một điểm chung là bị người thân bỏ rơi trước cổng chùa từ khi mới lọt lòng. Sư thầy trong chùa cho biết, khi nhìn thấy các bé nhiều cháu còn chưa được cắt rốn, cơ thể tím tái, khi y tá trong xã đến khám có bé chỉ nặng 1,6kg còn tưởng không thể cứu được.

Việc nuôi trẻ sơ sinh với nhiều bà mẹ đã rất khó khăn, với các sư thầy trong chùa Mạc Thượng việc chăm bẵm cho các cháu còn khó khăn hơn nhiều, nhất là trong điều kiện vật chất của chùa còn nhiều thiếu thốn. Trước việc làm đầy nghĩa tình ấm áp của các sư thầy ở ngôi chùa nghèo, nhiều tấm lòng thơm thảo cũng đã sẵn sàng bỏ việc nhà đến chùa cùng chăm sóc các cháu, đỡ đần cho các sư thầy.

Trước đây khi nhận nuôi những đứa trẻ bất hạnh, cũng đã có nhiều người hỏi sư thầy trong chùa sao không đưa các cháu vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi ? Các sư thầy cho biết với một lý do đơn giản: Sau này cha mẹ đẻ của các cháu quay lại chùa tìm con, các cháu sẽ còn có cơ hội đoàn tụ với gia đình. Vì thế, nếu đưa vào các trung tâm mồ côi, sợ các gia đình không tìm được con.

Ngôi chùa Mạc Thượng được coi là ngôi chùa nghèo ở tỉnh Hà Nam. Chính vì thế, để có thêm nguồn kinh phí mua thức ăn, quần áo và cho các cháu đi học nhà chùa đã phải vận động những tấm lòng hảo tâm, đồng thời phải canh tác trồng trọt thêm rau màu. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng nhà chùa cho biết vẫn luôn rộng lòng mở cửa để đón những đứa trẻ không may bị người thân bỏ rơi.

Hằng ngày, tất cả các bé trong chùa đều được các sư thầy trực tiếp chăm bẵm từng miếng ăn, giấc ngủ, vì vậy trên từng khuôn mặt trẻ thơ ở đây dường như không ai nhận thấy nỗi bất hạnh bị bỏ rơi của các bé. Dưới bàn tay chăm của các sư thầy, các bé luôn nghĩ mình như đang được sống trong tổ ấm gia đình thật sự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước