Người mang món ăn Việt ra thế giới...

Tấn Quýnh-Thứ năm, ngày 24/01/2013 09:25 GMT+7

Đầu bếp Dương Huy Khải trên thuyền đánh cá của ngư dân (Ảnh: KT)

Đối với kiều bào Việt Nam, mỗi người có một cách riêng để tìm về nguồn cội. Với ông Dương Huy Khải – một đầu bếp lừng danh thế giới, hành trình tìm về cội nguồn của ông là hành trình khôi phục và đưa những món ăn dân dã Việt ra thế giới.

Dù ở bất cứ nơi nào, kiều bào Việt Nam cũng luôn hướng về Tổ quốc. Điều này cũng là lẽ sống của một đầu bếp lừng danh thế giới đang định cư tại Hoa Kỳ. Ông là siêu đầu bếp Dương Huy Khải - một trong hai đầu bếp châu Á được in danh trên “Đại lộ danh vọng” của nghề bếp Cordon Bleu (Pháp), người sáng lập Hội Đầu bếp không biên giới, Hội Đầu bếp Á Đông. Hành trình tìm về cội nguồn đối với Dương Huy Khải cũng là hành trình khôi phục và đưa những món ăn dân dã Việt Nam ra thế giới.

Vừa qua, trong chuyến trở về thăm gia đình ở tỉnh Khánh Hòa khá ngắn ngủi, đầu bếp Dương Huy Khải hầu như không bỏ lỡ thời gian để tới với những làng quê. Ở đó có những món ăn dân dã, tưởng chừng như không có gì đáng chú ý, nhưng với ông đó là tài sản quý báu mà một người đầu bếp như ông không thể không giữ lại. Từ những món ăn thân quen, bình dị, ông Khải đã thêm những sáng chế mới và rồi đưa những món ăn của làng quê Việt ra thế giới.

Một trong những món ăn đã được mà ông giới thiệu đến bạn bè các nước là món mắm ruột của dải đất miền Trung. Qua bàn tay chế biến của ông món ăn đã có thêm những hương vị mới nhưng vẫn đậm chất riêng vốn có. Nấu món ăn Việt Nam, với ông Khải không đơn thuần là lựa chọn chế biến nguyên liệu, đằng sau đó là cả những tri thức chế biến mà ông có được từ những năm tháng bên cạnh người mẹ gốc Huế, và những chuyến đi tích góp cách làm mắm ruột của nhiều làng quê.

Ông Khải, cho biết: “Tôi nghĩ đất nước Việt Nam mình có nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nếu đi sâu vào có thể quảng bá ra khắp thế giới. Tôi là người Việt Nam, tôi thấy mình cần phải bảo tồn các món ăn, với lý do đó tôi đã về nước và đi tới các vùng hẻo lánh để sưu tầm ẩm thực”.

Ông Dương Huy Khải là đầu bếp Việt Nam đầu tiên được nhận một ngôi sao trên Đại lộ Cordon Bleu ở Pháp - nơi vinh danh các đầu bếp thế giới, tương tự Đại lộ danh vọng ở Hollywood, dành cho những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhắc đến ông là người ta nhắc đến một đầu bếp nổi tiếng ở nước Mỹ, người đã đoạt cúp vàng cuộc thi nấu ăn quốc tế tổ chức năm ngoái tại Bắc Kinh. Nhưng với Dương Huy Khải, sự thành công ấy không quan trọng bằng việc mình đã làm được những gì cho quê hương. Cùng với thành lập Hiệp hội Đầu bếp Á Đông và kế tiếp là Hiệp hội Đầu bếp không biên giới để làm từ thiện, ông đã dành nhiều thời gian của mình cho niềm đam mê sưu tầm những món ăn Việt. Với tài năng của một đầu bếp như ông, những món ăn Việt Nam bình dị đã có mặt trên những bàn ăn sang trọng trên thế giới.

Đầu bếp Dương Huy Khải chia sẻ: “Trước đây, có một người đầu bếp 2 sao ở Pháp đã tìm tôi để trao đổi ẩm thực. Lúc đó tôi đã nấu những món dân dã Việt Nam, trong đó có món mắm ruột, cơm vắt, sau khi ăn người Tây đó rất thích và đã mời tôi qua Pháp để quảng bá món ăn này. Tôi thấy rất hãnh diện”.

Qua trò chuyện với chúng tôi, ông Khải cũng đã tâm sự rằng, ký ức đẹp nhất trong ông là những năm tháng ở quê nhà, những món ăn ngon nhất của đời ông vẫn là món ăn từ người mẹ tảo tần, khéo léo - người đã để lại dấu ấn cho sự nghiệp của ông sau này.

Đối với bà con xa quê, mỗi người một cách riêng để trở về nguồn cội, nhưng với người đầu bếp lừng danh thế giới này, sự trở về cội của ông chính là cách tìm về những món ăn của quê nhà. Cứ mỗi lần tự tay nấu món ăn ngày xưa mẹ nấu, dù ở đâu ông cũng thấy mình như đang được ở chính quê hương mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước