Nhân vụ “hôi bia”, bàn về giá trị đạo đức trong xã hội

Nguyệt Ánh-Thứ năm, ngày 12/12/2013 12:32 GMT+7

Thay vì hỗ trợ, cứu giúp nạn nhân thu hồi 1.350 thùng bia bị đổ xuống đường, một số người dân sống tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã “ồ ạt” chiếm dụng làm của riêng. Câu chuyện đã dấy lên làn sóng phẫn nộ, bức xúc trong dư luận xã hội về tình thương và lòng nhân ái.

Cách đây một tuần, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra một trường hợp hi hữu mà kết quả đã để lại không chỉ là nỗi buồn của hàng triệu người Việt mà hơn hết còn là nỗi đau và lo lắng của người bị nạn... Khi một xe tải chở bia gặp nạn đổ ập xuống đường, hàng trăm người dân đã chạy tới ra sức lấy bia. Hành động được gọi là “hôi của” này diễn ra ngang nhiên dù tài xế ra sức van xin.

Trước sự việc này, công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cơ quan điều tra TP Biên Hòa vào cuộc xác minh vụ việc. Qua những hình ảnh ghi lại từ hiện trường, họ đã xác định được một số người đã tham gia “hôi bia”. Có thể cơ quan này sẽ xem xét khởi tố vụ án về hành vi chiếm đoạt tài sản.

‘ Những hình ảnh "chua xót" về tình người. (Ảnh: GDVN)

Khi chiếc xe tải chở 1.350 thùng bia vừa qua vòng xoay Tam Hiệp thuộc địa phận TP Biên Hòa thì bia trên thùng xe đổ xuống đường. Ngay lập tức, hàng trăm người ập tới "hôi của". Họ háo hức, tươi cười, phấn khởi… Người ôm, người vác, người lấy xe máy chở, thậm chí mang cả xe ba gác ra chở bia về. Nhiều người còn leo lên cả thùng xe để lấy bia.

Sau 30 phút, khi công an phường, bảo vệ dân phố đến thì đã muộn. 90% số bia tức là hơn 1000 thùng trị giá 310 triệu đồng đã bị lấy hết. Người tài xế đang rất lo lắng bởi công ty bia nói nếu bảo hiểm không bồi thường thì anh ta phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, họ chỉ hỗ trợ một phần.

Với mức lương 4 triệu đồng/tháng, tính ra nếu phải đền, người tài xế phải mất 70 tháng lương của mình. Hiện cơ quan bảo hiểm cũng chưa có hướng giải quyết vì họ chưa bao giờ gặp trường hợp này. Tất cả phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Bàn về hành động “hôi bia” và những giá trị đạo đức của con người trong xã hội hiện đại, chương trình Cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước