Những thầy thuốc Quân y trên biên giới Việt Lào

Đoàn Thắng-Thứ tư, ngày 27/02/2013 07:44 GMT+7

Quân y Bộ đội Biên phòng khám, chữa bệnh cho người dân. (Ảnh: Báo Quảng Trị)

[] Những việc làm tình nghĩa của các chiến sĩ BĐBP tỉnh Quảng Trị đang góp phần quan trọng xây đắp tình hữu nghị của hai nước Việt Lào, cũng như nâng cao phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc Việt Nam.

Từ nhiều năm nay, chỉ với 10 phòng khám Quân Dân Y kết hợp, thế nhưng trong năm 2012 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã khám và điều trị cho trên 1.600 lượt đồng bào của nước bạn Lào. Những việc làm nghĩa tình của các chiến sỹ Quân y đã góp phần quan trọng xây đắp tình hữu nghị Việt Lào, cũng như phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc Việt Nam. Đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới .

Hằng ngày, vựơt qua những bất đồng về ngôn ngữ, các chiến sỹ Quân y Việt Nam đã thực sự trở nên thân thiết với bà con nước bạn Lào. Dưới căn nhà sàn của của Khăm Viêng, bản Palọ, huyện Mường Noòng tỉnh Savannakhet (Lào), từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng muốn được các anh Bộ đội Biên phòng Việt Nam khám bệnh. Với đồng bào bản Palọ, sự có mặt của các chíến sỹ Quân y Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã trở nên gần gũi và quen thuộc.

Ông Khăm Viêng, bản Palọ, cho biết: “Trước đây tôi thường bị đau bụng. Tôi cũng không biết làm làm thế nào cho hết đau cả nhưng từ khi có các anh Bộ đội Biên phòng Việt Nam qua khám và cho thuốc, tôi thấy đã đỡ được rất nhiều. Tôi và bà con rất cảm ơn Bộ đội Biên phòng của Việt Nam”.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám và chữa bệnh cho đồng bào vùng biên giới, năm 2012 được sự hỗ trợ từ quỹ Nghĩa tình Trường Sơn Báo Sài Gòn giải phóng, Đồn Biên phòng 617 Tam Thanh đã đầu tư xây dựng Trạm xá Quân Dân Y với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Chỉ với hai cán bộ Quân y nhưng trạm xá đã phục vụ công tác khám và chữa bệnh cho gần 1000 lượt đồng bào hai bên biên giới Việt Lào.

Trung uý Nguyễn Xuân Tình, quân đồn 617 Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, cho biết: “Mình phải xác định đựơc trách nhiệm của người lính cũng là người thầy thuốc để chăm lo sức khoẻ cho nhân dân, đồng thời góp phần làm tròn nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới”.

Cùng với nhiệm vụ chính là bảo vệ vững chắc chủ quyền. Trong năm 2012 lực lượng Quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã cấp cứu, khám và điều trị trên 11.000 lượt người là chiến sỹ và nhân dân trên hai tuyến biên giới, đồng thời thực hiện hiệu quả chương trình Quân Dân Y kết hợp; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình y tế quốc gia.

Thượng tá Nguyễn Chí Khanh, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động sang phía nước bạn Lào, các đoạt động này diễn ra thường xuyên và hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia công tác phòng chống dịch và đào tạo thêm các cán bộ y tế thôn bản”.

Rừng núi Tây Trường Sơn đang bước vào mùa khô, các chiến sỹ Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị lại tiếp tục đến với bà con bạn Lào bên kia sông SêPôn bằng tình thân yêu trong sáng, bằng tình thần trách nhiệm của người thầy thuốc mang quân hàm xanh. Họ chính là những người thầy thuốc Việt Nam đang góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Lào.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước