“Nỗi đau người bệnh” ám ảnh thủ khoa Đại học Y Hà Nội

Theo VNE-Thứ bảy, ngày 02/08/2014 10:18 GMT+7

"Những bệnh nhân nghèo vật vã với bao đau đớn thể xác luôn ám ảnh, khiến em quyết tâm trở thành bác sĩ giỏi để gần gũi, giúp đỡ họ", tân thủ khoa Đại học Y Hà Nội chia sẻ.

Mấy ngày nay, thông tin Lê Bá Tùng (học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) đỗ thủ khoa trường đại học y trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi khắp khu chợ Lưu Vệ và các thế hệ học trò ở huyện Quảng Xương.

‘ Thủ khoa Lê Bá Tùng (trái) bên thầy giáo chủ nhiệm lớp 12T1 Lê Mạnh Hùng. (Ảnh: VNE)

Với số điểm 29,5 chưa cộng ưu tiên (gồm Sinh 10 điểm, Toán 9,75 điểm, Hóa 9,5 điểm), Lê Bá Tùng hiện là học sinh cao điểm nhất cả nước ở các môn thi khối B.

Nam sinh dáng hình mảnh khảnh, tính tình có phần rụt rè nhưng bù lại cậu có vầng trán cao và cặp mắt sáng thông minh. Năm nay, Tùng đăng ký thi vào chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa và trở thành thủ khoa duy nhất của Đại học Y Hà Nội. Ngoài ra, em còn dự thi khối A ở Đại học Bách Khoa Hà Nội và đạt 26,5 điểm. Buổi trưa cách đây vài hôm, em nhận được điện thoại từ thầy chủ nhiệm thông báo đã đậu thủ khoa. “Giây phút nhận tin vui, em nhảy lên vì sung sướng”, Tùng kể.

Chia sẻ về lý do chọn trường y, nam tân khoa nhoẻn miệng cười tâm sự, “mỗi khi người thân ốm đau và đặc biệt là những người nghèo trong vùng chẳng may gặp bệnh nan y không có tiền chữa trị, họ phải vật lộn với những cơn đau đớn về thể xác khiến em thấy day dứt, ám ảnh. Ngay từ nhỏ, em đã mơ ước trở thành bác sĩ giỏi để có điều kiện gần gũi, giúp đỡ người nghèo”, giọng Tùng đầy suy tư.

“Bệnh tật luôn đeo bám con người. Với gia đình có điều kiện còn đỡ nhưng người nghèo mà mắc bệnh lại không có tiền chữa trị thì đau đớn vô cùng. Mỗi khi có dịp vào bệnh viện, nhìn bệnh nhân em lại tự nhủ phải học thật giỏi để cứu giúp họ”, Tùng chia sẻ thêm.

Lê Bá Tùng sinh ra trong một gia đình tiểu thương, bố mẹ buôn bán thực phẩm ở chợ Lưu Vệ, thị trấn Quảng Xương. Cha mẹ không có nhiều thời gian dạy cậu học nhưng ngay từ nhỏ, em đã sống rất tự lập.

Những hôm không có giờ học ở trường, em thường cùng bạn bè tìm đến nhà thầy cô học nhóm để tìm hiểu những dạng đề nâng cao, hiếm gặp. Ở nhà, Tùng cũng dành thời gian tối đa cho việc học.Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, nam tân khoa khiêm tốn nói, bản thân không có phương pháp gì đặc biệt. “Trên lớp, em tập trung ghi nhớ nhanh kiến thức thầy cô giảng và tỉ mỉ giải tất cả bài tập từ dễ đến khó một cách tuần tự, cẩn thận. Với những bài toán hay, em thường chọn nhiều đáp án và sử dụng lời giải hay nhất”, Tùng nói.

Lúc rảnh rỗi, Tùng tranh thủ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, cơm nước, tưới rau hay dạy em gái học bài. Đôi lúc bài vở căng thẳng, cậu thường cùng ông nội chơi cờ tướng hoặc tham gia thể thao với bạn bè trong làng.

Gia đình có điều kiện mua sắm máy tính và thiết bị công nghệ nhưng Tùng chưa bao giờ giải trí bằng mạng xã hội. “Bạn bè thường trêu chọc em là cổ hủ, là nhà quê nhưng em nghĩ Facebook không thật sự cần thiết, đôi khi chiếm rất nhiều thời gian”, Tùng nói.

Làm công tác khuyến học nhiều năm ở địa phương, ông Lê Bá Nhiệm (ông nội Tùng) bảo rất mãn nguyện khi cháu trai có thành tích học tập ấn tượng làm rạng danh quê hương, dòng họ. Để động viên cháu, mỗi buổi tối khi Tùng ngồi vào bàn học, ông Nhiệm cũng ngồi cùng cháu. Những đêm thức khuya cùng cháu, ông chuẩn bị sách báo đọc hai ông con cùng nghe. Nhiều năm qua, hầu như đêm nào ông nội cũng thức cùng Tùng.

“Những ngày này, gia đình tôi không lúc nào ngớt tiếng cười, ai ai cũng phấn khởi. Con cháu đỗ đạt là niềm hạnh phúc, tự hào của bậc làm cha mẹ”, ông Nhiệm nói.

Nhận xét về học trò cưng, thầy Lê Mạnh Hùng, Chủ nhiệm lớp 12T1 cũng là giáo viên dạy đội tuyển Toán cho biết: “Ngay khi Tùng bước chân vào cấp 3, nhà trường xác định em là một trong những “hạt giống đỏ” nên tập trung đầu tư rèn giũa, giúp đỡ em hoàn thiện kỹ năng và nâng cao thành tích học tập. Việc Tùng đỗ thủ khoa đã nằm trong dự liệu nên không quá bất ngờ với nhà trường”, thầy Hùng nói.

Ba năm ở trường THPT, Tùng luôn là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết các môn trên 9 phẩy, trong đó, môn Toán đạt điểm tuyệt đối. Em còn giành nhiều giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi như giải nhì Tin học cấp tỉnh lớp 10; giải nhì Tin học và nhì giải Toán trên máy tính cầm tay lớp 11; nhất giải Toán bằng máy tính cầm tay và nhất môn Toán năm lớp 12.

Thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng THPT Quảng Xương 1 cho biết thêm, nhà trường đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức kết nạp Đảng cho Lê Bá Tùng nhằm ghi nhận thành tích học tập của tân thủ khoa đồng thời động viên khích lệ học trò trong trường nỗ lực vươn lên trong học tập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước