Nơi người dân mong đợi một cây cầu...

Nguyệt Ánh-Thứ bảy, ngày 24/11/2012 07:00 GMT+7

Học sinh phải đi thuyền tới trường (Ảnh: vietbao.vn)

Uớc mơ có một cây cầu để các em nhỏ không phải nghỉ học mỗi khi mưa lũ về, dường như đang là điều mong ước quá xa vời đối với những người dân tại xã Trường Sơn (Quảng Bình).

Trường Sơn là xã miền núi rẻo cao thuộc huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nằm dọc theo sườn Đông của dãy Trường Sơn. Với trên dưới 4000 người dân tộc Kinh và Vân Kiều sinh sống dọc hai bên bờ thượng nguồn sông Long Đại nhưng nơi đây vẫn chưa có cây cầu nào nối liền 2 khu dân cư.

Hiện tại con sông đang gây cách trở rất lớn trong sinh hoạt của người dân, nhất là với học sinh. Mùa khô các em còn lội qua lội lại ngày hai lần đi học, còn mùa lũ toàn bộ học sinh một bên sông phải nghỉ học. Một năm mấy mùa nước dâng là từng đấy thời gian các em không đến trường. Đấy là chưa kể nếu có trường hợp ốm đau cần cấp cứu cũng đành chịu.

Cuộc sống của người dân nơi đây vốn dĩ rất khó khăn, giờ đây việc sông núi cách trở càng làm cuộc sống của người dân thêm khó khăn bội phần. Giao thông hiện nay chủ yếu là đường đất cộng với cái nghèo, cái khó đeo bám, tập quán canh tác và sinh hoạt lạc hậu đã khiến tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm tới hơn 70%, tập trung chủ yếu là đồng bào Vân Kiều.

Với địa hình hiểm trở, xã biên giới giáp với Lào này hàng năm vẫn chịu ảnh hưởng của thiên tai như lũ ống, lũ quét làm thiệt hại nhiều đến tài sản và tính mạng người dân. Dư âm về đợt lũ quét cách đây 20 năm vẫn ám ảnh người dân, bởi trận lũ năm đó đã làm hơn 200 ngôi nhà bị cuốn trôi.

Vốn dĩ việc định cư cho đồng bào dân tộc Vân Kiều không dễ, nay sự khó khăn cách trở giữa 2 bên bờ sông càng làm tăng nguy cơ người dân di cư đi nơi khác. Mỗi ngày qua đi, nỗi mong ngóng nhịp cầu nối liền hai bờ sông vẫn khắc khoải khôn nguôi trong mỗi người dân xã Trường Sơn. Họ hy vọng về một ngày nào đó sẽ được qua sông ngay cả vào mùa nước lũ dâng cao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước