Quảng Bình hỗ trợ xây dựng nhà ở, chòi tránh lũ cho người nghèo

Xuân Thắng - Tiến Dũng-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 07:00 GMT+7

 Những ngôi nhà, chòi tránh lũ được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong mùa mưa lũ năm 2013, đã giúp đỡ các hộ dân nghèo Quảng Bình nâng cao điều kiện an toàn phòng tránh lũ lụt.

Quảng Bình là một trong những địa phương ở miền Trung chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, nhằm giúp người dân an tâm sống chung với lũ và giảm thiểu những thiệt hại gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 716 về xây dựng thí điểm 100 chòi tránh lũ cho các hộ dân nghèo ở hai xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Quảng Tiên (huyện Quảng Trạch). Hiện nay những ngôi nhà, chòi tránh lũ này đã cơ bản hoàn thành và phát huy tác dụng ngay trong mùa mưa bão năm nay.

Ảnh minh họa

Đầu năm 2013, ông Lê Hữu Thành ở thôn Kim Sen - xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh được Tổ chức chức hỗ trợ phát triển Pháp DWF và Sở Xây dựng hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà an toàn thay cho ngôi nhà cũ nát trước đây. Cùng với sự đóng góp của gia đình và người thân, giờ đây ở trong ngôi nhà mới kiên cố được các chuyên gia DWF thiết kế, ông Thành thấy yên tâm hơn khi mùa mưa bão đang đến gần. “Có nhà ở chắc chắn rồi, nếu có bão lụt về thì gia đình tôi không sợ nữa…”, ông phấn khởi nói.

Không chỉ trực tiếp hỗ trợ nhà tránh lũ cho người nghèo, DWF cũng đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các Sở Xây dựng của các tỉnh trong cả nước tích cực triển khai chương trình xây dựng chòi tránh lũ, lụt theo quyết định 716 của Chính phủ. Theo đó, tại 14 xã bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, lụt thuộc 7 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên được chọn thí điểm xây dựng 700 chòi phòng tránh lũ, lụt cho các hộ nghèo. Riêng tỉnh Quảng Bình được hỗ trợ xây dựng 100 chòi tránh lũ. Giá thành xây dựng tối thiểu 30 triệu đồng/chòi; trong đó nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, vốn vay ngân hàng chính sách 10 triệu đồng với lãi suất 3%/năm trong thời gian 10 năm (thời gian ân hạn trong 5 năm đầu); số vốn còn lại do người dân tự đóng góp.

Ông Lê Văn Đậu - Tổ chức hỗ trợ phát triển Pháp DWF, cho biết: “Chúng tôi mong muốn dự án sẽ đem đến cho người dân địa phương có kiến thức về nhà ở an toàn và đồng thời đây sẽ là mẫu nhà cho bà con nếu sau này xây dựng…”

Cùng với các cấp, các ngành và người dân các địa phương đang tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai, việc hỗ trợ xây dựng nhà ở an toàn của tổ chức DWF đã góp phần giúp đỡ cho các hộ gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Bình có điều kiện về nhà ở, ổn định cuộc sống và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão, lũ gây ra; đồng thời ngày càng thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội trên địa bàn Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước