Thanh toán điện tử - “Trận địa” nóng nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 06/06/2020 13:53 GMT+7

VTV.vn - Nhắc đến cuộc chiến giữa Grab và Go-Jek tại Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ đến mảng gọi xe công nghệ, nhưng "trận địa" nóng nhất hiện nay lại là mảng thanh toán điện tử.

Tuần qua, Go-Jek tuyên bố nhận được khoản đầu tư không rõ giá trị từ một "biệt đội" toàn những tên hot là: Facebook, Paypal cùng Google và Tencent để đầu tư trọng tâm cho mảng dịch vụ thanh toán - tài chính trên nền tảng này, đối trọng lại với khoản đầu tư 850 triệu USD từ các nhà đầu tư Nhật vừa rót vào Grab hồi đầu tháng 3, cũng vì mục đích chính tương tự.

Theo Go-Jek, hệ thống thanh toán số GoPay của hãng hiện xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm. Phần lớn giao dịch trong số này đến từ dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood, là dịch vụ đã hoạt động tại Việt Nam được 2 năm nay. Với khoản đầu tư mới từ "tứ đại gia" công nghệ, Go-Jek sẽ hỗ trợ nền tảng thanh toán điện tử, giúp ngày càng nhiều đối tác nhà hàng tại Đông Nam Á chuyển đối số.

Thanh toán điện tử - “Trận địa” nóng nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Dân trí)

"Chúng tôi đang tìm hiểu về các dịch vụ thanh toán điện tử tại Việt Nam và sẽ sớm thông báo về vấn đề này. Các dịch vụ này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt" - người phát ngôn của Go-Jek cho biết.

Động thái mới từ các doanh nghiệp nền tảng công nghệ tiếp tục cho thấy tham vọng của nhóm "trung gian thanh toán" để cạnh tranh thị phần với các ngân hàng. Có thể tạm chia nhóm này thành 3 nhóm nhỏ là: ví điện tử, doanh nghiệp gọi xe công nghệ có tích hợp ví điện tử và doanh nghiệp thương mại điện tử có tích hợp ví điện tử.

Thanh toán điện tử - “Trận địa” nóng nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Mới đây, Thủ tướng chính thức cho phép thí điểm hình thức thanh toán bằng tài khoản viễn thông (Mobile Money). (Ảnh minh họa: Dân trí)

Tuy nhiên với việc Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức cho phép thí điểm hình thức thanh toán bằng tài khoản viễn thông (Mobile Money), thị trường này sẽ sớm được "khuấy động" bởi các tập đoàn viễn thông giàu tiềm lực, với lợi thế cạnh tranh là độ phủ, cùng dư địa thị trường 40% người trưởng thành Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng.

Số liệu từ nhóm đối tác Google cho thấy giá trị thị trường thanh toán điện tử tại Đông Nam Á hiện đạt 600 tỷ USD. Dịch COVID-19 vô hình trung càng đẩy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, khi theo Ngân hàng Nhà nước, giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng 3 tháng đầu năm nay tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

Thời điểm này, cơ quản quản lý cũng đang ra sức xây dựng những hành lang pháp lý, như việc bắt buộc định danh trong thanh toán điện tử để thị trường phát triển nhanh, mạnh, nhưng không bát nháo và rủi ro.

Thanh toán số: Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng hưởng lợi Thanh toán số: Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng hưởng lợi

VTV.vn - Sau dịch COVID-19, mối quan tâm tới thanh toán số của người dùng tăng khiến các DN dịch vụ, chuỗi bán lẻ phải chủ động đẩy mạnh hoạt động này để giữ chân khách hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước