10.000 nhân viên khách sạn Mỹ đình công sau khi đàm phán hợp đồng bế tắc

Linh Quy (Theo CNN)-Thứ hai, ngày 02/09/2024 22:38 GMT+7

Các thành viên của công đoàn Unite Here biểu tình bên ngoài khách sạn Park Plaza ở thành phố Boston, ngày 1/9. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Ngày 1/9, khoảng 10.000 nhân viên ngành khách sạn tại một số thành phố ở Mỹ bắt đầu thực hiện cuộc đình công kéo dài để phản đối chủ sử dụng lao động.

Unite Here - tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động trong mảng khách sạn, sòng bạc và sân bay trên khắp nước Mỹ và Canada, ngày 1/9 cho biết hàng nghìn nhân viên tại 25 khách sạn đã đình công ở một số điểm du lịch lớn gồm California, Honolulu, Hawaii, Seattle, Greenwich, Connecticut...

Cuộc đình công diễn ra khi ngành công nghiệp khách sạn phải đối mặt với mức tăng 9% lượng khách trong kỳ nghỉ cuối tuần Ngày Lao động so với năm 2023 nên công đoàn đã kêu gọi du khách hủy lưu trú tại khách sạn trong thời gian diễn ra đình công và yêu cầu hoàn lại tiền mà không bị phạt.

"Các cuộc đình công đã được cho phép và có thể bắt đầu bất cứ lúc nào, tại Baltimore, New Haven, Oakland và Providence", công đoàn Unite Here cho biết trong một tuyên bố, khi nhân viên và nhà điều hành khách sạn đang đấu tranh để thống nhất về tiền lương và đảo ngược việc cắt giảm việc làm diễn ra từ thời kỳ đại dịch.

Theo Unite Here, phần lớn người lao động trong ngành khách sạn đang bị "kéo căng như dây đàn" khi ban quản lý thường xuyên phân công 3 nhân viên làm công việc của 4 người.

"Kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, họ mong đợi chúng tôi cung cấp dịch vụ 5 sao với đội ngũ nhân viên 3 sao", Unite Here trích lời một nhân viên tại Khách sạn Marriott’s Palace ở San Francisco. Trong khi đó, nhân viên khách sạn ở Baltimore đang đấu tranh để tăng lương lên 20 USD/giờ từ mức 16,20 USD hiện tại. Tại Boston, nơi những nhân viên kiếm được 28 USD/giờ cũng đang tìm cách để được tăng thêm 10 USD/giờ.

Cuộc đình công diễn ra khi 40.000 nhân viên khách sạn của công đoàn Unite Here tại 20 thành phố phải đối mặt với các hợp đồng hết hạn trong năm nay.

"Chúng tôi không chấp nhận một "trạng thái bình thường mới", nơi các công ty khách sạn kiếm lợi nhuận bằng cách cắt giảm các dịch vụ cung cấp cho khách và từ bỏ các cam kết của họ đối với người lao động", Chủ tịch Unite Here Gwen Mills nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu một thỏa thuận tốt hơn.

Người lao động Unite Here từng giành được hợp đồng kỷ lục, đáp ứng yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc của họ sau các cuộc đình công liên tục kéo dài 47 ngày tại Los Angeles và Detroit hồi năm 2023.

Số cuộc đình công tại Đức tăng cao kỷ lục trong năm qua Số cuộc đình công tại Đức tăng cao kỷ lục trong năm qua

VTV.vn - Một báo cáo mới nhất cho biết khoảng 312 vụ đình công được ghi nhận vào năm 2023 tại Đức, mức cao nhất trong vòng gần 1 thập kỷ qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước