2013 - Năm quyết định hành động chống ô nhiễm môi trường của Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 08/11/2019 19:50 GMT+7

VTV.vn - Khi nói đến ô nhiễm không khí, không thể không nhắc đến Bắc Kinh những ngày tháng Giêng năm 2013.

Cả thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc chìm trong một lớp khói mù dày đặc. Ô nhiễm không khí đã luôn ở mức báo động đỏ và kéo dài trong nhiều ngày. Bầu trời xám xịt do khói mù dày đặc, Tử Cấm Thành trở nên mờ ảo, nhiều chuyến bay phải hủy bỏ do hạn chế tầm nhìn, trường học phải đóng cửa.

Hơn 20 triệu dân của thành phố được đề nghị nên đóng cửa sổ, uống nhiều nước, ăn uống cân bằng. Chính quyền khuyến cáo người già, trẻ nhỏ và những người có vấn đề về sức khỏe nên ở trong nhà hoặc sử dụng khẩu trang nếu ra ngoài trời.

Với nhiều người sống tại Bắc Kinh, họ chưa bao giờ thấy ô nhiễm không khí lại tồi tệ đến như vậy. Nhiều thành phố khác cũng trong tình trạng tương tự.

Tình hình năm 2013 nghiêm trọng đến mức buộc Trung Quốc phải hành động quyết liệt. Bắc Kinh tuyên bố một cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường bằng việc áp dụng đồng bộ một loạt chính sách từ di dời nhà máy, thay đổi thói quen sử dụng than đá đến xây dựng mạng lưới theo dõi mức độ bụi mịn PM 2.5... Sau 6 năm, thành phố này đã đạt chuẩn chất lượng không khí quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước