Bốn năm trước, những chiếc xe đạp màu vàng của Ofo là biểu tượng thành công của startup tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì đi ra thế giới như tham vọng từng tuyên bố, những chiếc xe đạp phải vật lộn để tồn tại.
Ofo hiện đã mất khả năng thanh toán với các nhà cung cấp. Hơn 13 triệu khách hàng nộp đơn xin hoàn tiền đặt cọc, mỗi trường hợp từ 14 - 28 USD. Tình hình tài chính của Ofo càng thêm bi đát. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ofo, doanh nhân 27 tuổi Đại Vệ, bị đưa vào danh sách đen do không trả được nợ.
Sau Ofo, nhiều công ty chia sẻ xe đạp khác ra đời. Một cuộc cạnh tranh cắt giảm chi phí giữa hàng chục đối thủ cũng bắt đầu từ đây. Người ta gọi đó là "cuộc chiến đốt tiền" khi hàng trăm triệu USD đã được tung ra để xác lập vị trí thống lĩnh thị trường. Nhiều công ty đã phải bỏ cuộc, bán mình hay lâm vào khủng hoảng. Ofo là nạn nhân mới nhất khi khách hàng đã có sự so sánh.
Rắc rối của Ofo và các công ty khởi nghiệp công nghệ khác đã khiến chính quyền Trung Quốc lo lắng. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết rất quan ngại về tình hình này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!