Đường hầm Vành đai Femern dài 18km, trong đó có đường sắt hai làn điện khí hóa và một đường cao tốc bốn làn. (Nguồn: femern.com)
Đường hầm vượt biển nối giữa Đan Mạch và Đức dài 18km, trong đó có đường sắt 2 làn và một đường cao tốc 4 làn. Công trình sẽ khởi công vào tháng 1 năm 2021.
Khác với các đường hầm thông thường, đường hầm này được xây bằng các khối bê tông rỗng đúc trên đất liền và lắp ráp từng phần trên biển. Kinh phí xây dựng ước tính 7,6 tỉ USD. Với tiến độ hiện nay, nhiều khả năng đến năm 2029 đường hầm này mới có thể mở cửa.
Sau khi đi vào hoạt động, thời gian băng qua đường hầm sẽ rút ngắn xuống còn 10 phút nếu đi bằng ô tô và 7 phút bằng tàu hỏa, so với 45 phút hiện nay.
Kết hợp với các tuyến đường mới xây dựng, dự kiến thời gian chạy tàu cao tốc từ thành phố Hamburg (Đức) tới thủ đô Copenhagen của Đan Mạch sẽ rút ngắn trong vòng 3 giờ.
Hồi tháng 3 vừa qua, cơ quan quản lý viện trợ nhà nước của Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt hỗ trợ tài chính cho dự án này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!