Cảng Felixstowe, cảng biển bận rộn nhất của Vương quốc Anh. (Ảnh: Sky News)
Cuộc đình công tại cảng Felixstowe trên bờ biển phía Đông nước Anh diễn ra sau một tuần chứng kiến các cuộc đình công của hàng nghìn công nhân ngành vận tải nước này liên quan tới những tranh chấp lương do cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt.
Khoảng 1.900 thành viên của Liên đoàn Unite, bao gồm người lái cần cẩu, công nhân điều khiển máy móc và công nhân bốc xếp, sẽ tham gia cuộc đình công lần đầu tiên kể từ năm 1989.
Liên đoàn này đã cảnh báo, việc ngừng hoạt động tại cảng Felixstowe, nơi xử lý gần một nửa lượng hàng container vào nước Anh, sẽ có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh cũng như các lĩnh vực hậu cần và vận tải.
Tuy nhiên, cảnh báo đã giảm nhẹ hậu quả với hãng thông tấn PA rằng các cuộc đình công sẽ là một "sự bất tiện, không phải là một thảm họa".
Chuỗi cung ứng thường bị gián đoạn do đại dịch. Tình trạng gián đoạn hiện nay chỉ là sự bình thường mới. Chuỗi cung ứng đã chuyển từ "đúng thời điểm cần thiết sang trong trường hợp nhất định".
Tổng Thư ký Unite Sharon Graham cho biết, bến cảng Felixstowe "sinh lời rất lớn": "Các số liệu mới nhất cho thấy, vào năm 2020, công ty đã thu lợi nhuận 61 triệu Bảng Anh. Công ty mẹ của nó, CK Hutchison Holding Ltd, giàu tới mức trong cùng năm đó đã chi 99 triệu Bảng Anh trả cổ tức cho các cổ đông của mình. Vì vậy, họ có thể tăng lương cho công nhân Felixstowe một cách xứng đáng".
Đại diện cảng Felixstowe cho biết, họ "thất vọng" vì Unite đã không "đến thảo luận mang tính xây dựng để tìm ra giải pháp": "Chúng tôi nhận ra đây là thời điểm khó khăn, nhưng chúng tôi tin rằng lời đề nghị của công ty với trị giá trung bình trên 8% là công bằng".
Cảng lấy làm tiếc về tác động mà hoạt động đình công này sẽ gây ra đối với chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh. Sẽ không có người nào chiến thắng từ hành động đình công không cần thiết này".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!