Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX của Air Canada được chụp tại sân bay quốc tế Vancouver ở Richmond (British Columbia, Canada) ngày 5/2/2019. (Ảnh: Reuters)
Hai hãng hàng không lớn nhất Canada là Air Canada và WestJet Airlines Ltd. đang phải vật lộn để tìm máy bay thay thế trong bối cảnh nhu cầu đi lại của hành khách khá lớn. Ngoài ra, những thay đổi về đường bay cũng phức tạp.
Air Canada dự kiến bố trí lại việc khai thác các máy bay thân rộng như Boeing 777, 787 Dreamliner, 767-300ER và Airbus 330. Còn WestJet có kế hoạch dựa vào Boeing 737 NG, 787 Dreamliner và Q400 để thay thế.
Theo một số chuyên gia phân tích, có nhiều chi phí chưa thể đánh giá được đối với cả WestJet và Air Canada khi việc khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX bị gián đoạn. Đặc biệt, nhiều hãng hàng không sẽ phải trì hoãn kế hoạch "nghỉ hưu" đối với những máy bay "cao tuổi". Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Canada Marc Garneau ngày 13/3 đã công bố cảnh báo an toàn, không cho phép máy bay Boeing 737 MAX 8 và Max 9 hoạt động trong không phận Canada.
Tính trên quy mô toàn cầu, hiện có hơn 370 chiếc 737 MAX 8 đang được khai thác, trong đó có 41 chiếc tại Canada, nằm dưới sự quản lý của Air Canada, Westjet và Sunwing. Air Canada cho biết đội bay MAX 8 của hãng (gồm 24 chiếc) chuyên chở khoảng 9.000 - 12.000 hành khách mỗi ngày trước khi có lệnh cấm.
Hiện hơn 40 quốc gia đã cấm dòng máy bay tầm trung này, sau khi toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines tử nạn ngày 10/3, trong đó có 18 người Canada. Năm tháng trước, hồi tháng 10/2018, một thảm kịch tương tự đã xảy khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng Indonesia Lion Air chở 189 người lao xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!