Sau đợt giảm tốc bởi dịch COVID-19 bùng phát do biến thể Omicron vào đầu năm, nhu cầu đi lại hiện nay đã tăng trở lại. Lưu lượng hành khách tại Mỹ đã đạt mức trung bình khoảng 89% so với mức trước đại dịch kể từ giữa tháng 2, theo dữ liệu của Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA).
Do đó, United Airlines cho biết, dự kiến hãng hàng không này sẽ có lãi trong năm nay. Trong quý từ tháng 4 đến tháng 6/2022, tổng doanh thu trên mỗi km chỗ ngồi khả dụng của hãng dự kiến sẽ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019, chuyển thành tỷ suất lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh là 10%.
Hãng hàng không đối thủ Delta Air Lines tuần trước cho biết, nhu cầu của người tiêu dùng ở mức cao "lịch sử", dẫn đến doanh số bán vé đạt mức cao nhất.
Máy bay của United Airlines tại sân bay quốc tế Newark Liberty, bang New Jersey, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Nhu cầu đi lại tăng mạnh cho phép các hãng vận tải đối phó với tình hình chi phí nhiên liệu tăng cao (chi phí nhiên liệu đã tăng 20% trong tháng vừa qua).
Chi phí nhiên liệu của United Airlines trong quý đầu tiên năm nay cao hơn 20% so với quý IV/2021, dẫn đến khoản lỗ lớn hơn một chút so với dự kiến.
Nhiên liệu là khoản chi phí lớn thứ hai của ngành hàng không sau nhân công. Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn của Mỹ không có kế hoạch phòng ngừa trước giá dầu biến động như hầu hết các hãng hàng không châu Âu. Thay vào đó, các hãng hàng không Mỹ thường bù đắp chi phí nhiên liệu gia tăng bằng cách tăng giá vé.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!