Theo kết quả của cuộc đánh giá về tiến bộ giáo dục tại Mỹ mới được công bố, học sinh lớp 12 tại Mỹ có thành tích học Toán kém hơn so với trước đây. Cuộc trắc nghiệm này được tiến hành với 30.000 học sinh ở cả 3 cấp học phổ thông trên toàn nước Mỹ. Đây là cuộc trắc nghiệm lớn nhất trên toàn quốc về kiến thức cũng như khả năng của học sinh Mỹ trong môn Toán học và Đọc hiểu. Lý do gì khiến thành tích môn Toán của học sinh cuối cấp kém đi trong khi đây lại là môn bắt buộc ở Đại học? Đây là câu hỏi được nhiều tờ báo quan tâm.
* "Không có một bức tranh màu hồng nào" là nhận định của tờ Bưu điện Huffington khi nói về kết quả cuộc đánh giá đối với học sinh lớp 12. Trong bộ môn Toán, điểm trung bình của học sinh cuối cấp đã giảm so với trước đây. Chỉ có 25% các em có thể thực hiện các kĩ năng Toán học ở mức thành thạo trở lên". Nhưng vấn đề ở chỗ, có tới 38% học sinh chỉ có kĩ năng Toán học dưới mức cơ bản.
* "Cũng chỉ có 37% số học sinh trung học phổ thông ở Mỹ được chuẩn bị kiến thức đầy đủ để có thể tham gia các lớp học Toán ở Đại học. Điều đó có nghĩa là nhiều em sẽ phải tới các lớp học thêm dành cho sinh viên yếu kém khi họ lên Đại học" - tờ Thời báo New York lý giải.
* Tờ Bưu điện Washington chua chát nhìn nhận đây là một nghịch lý: "Tin tức đáng buồn này đến vào thời điểm mà nước Mỹ đang ghi nhận tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất trong lịch sử. Nó đang làm dấy lên câu hỏi liệu tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có phải là thước đo về thành tích của một học sinh hay không".
* Nhật báo phố Wall thì cho rằng, hiện tượng này không lạ. Từ lâu các nhà giáo dục và hoạch định chính sách đã than phiền rằng, nhiều học sinh Mỹ có thể tốt nghiệp trung học phổ thông ngay cả khi họ chưa được trang bị kiến thức sẵn sàng để học lên Đại học, đi làm việc hay nhập ngũ. Tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông tăng nhưng không đồng nghĩa với sự tiến bộ trong kĩ năng và nhận thức của học sinh.
* Tờ Bưu điện Washington phân tích nguyên nhân: sự trì trệ trong thành tích học tập của học sinh lớp 12 đến sau một giai đoạn hỗn loạn trong giáo dục công. Hầu hết các bang tại Mỹ đều cải cách giáo dục sâu rộng, thay đổi cách thức giáo viên chấm điểm cũng như các tiêu chuẩn đánh giá kiến thức mà học sinh tiếp thu được. Cách đánh giá này tập trung vào tư duy phê bình và giảm học thuộc lòng ở học sinh.
Tờ báo trích lời Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Duncan nhìn nhận: "Những thay đổi này sẽ dẫn đến sự sụt giảm điểm số tạm thời khi giáo viên và học sinh tìm cách thích ứng. Nhưng trong thập kỉ tới, nếu tiếp tục cam kết cải cách, chúng ta sẽ chứng kiến sự cải thiện vượt bậc".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!