Điểm báo Biển Đông sáng 23/6: Trung Quốc không muốn có sự tham gia của các bên thứ ba

VTV-Thứ hai, ngày 23/06/2014 15:52 GMT+7

"Điều quan trọng là chúng ta nên giải quyết các bất đồng trên biển bằng những biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế…".

Trên tờ Rostbalt của Nga trích lời của Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Thủ tướng New Zealand John Key: “Điều quan trọng là chúng ta nên giải quyết các bất đồng trên biển bằng những biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tiếp tục tìm giải pháp pháp lý, tránh gây căng thẳng làm ảnh hưởng tới thương mại hàng hải”.

‘ Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ảnh: VOV

Theo báo Japan Times của Nhật: Trung Quốc cho rằng, các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực nên được giải quyết một cách trực tiếp giữa các nước có liên quan. Đây là lời phát biểu của Viên chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc tại Diễn đàn hòa bình thế giới.

Trung Quốc đang cố tình làm gia tăng căng thẳng với các nước có tranh chấp, đặc biệt là Việt Nam, Nhật Bản và Philippines. Họ đã từ chối những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp.

Trung Quốc không muốn có sự tham gia của các bên thứ ba, đặc biệt là Mỹ trong việc giải quyết các tranh chấp này.

Còn trên tờ WantChinaTimes đăng tải nhận định của ông Andrei Vinogradov, Đại diện Học viện Khoa học Nga tại Moscow cho rằng: vẫn có cơ hội để Trung Quốc và Việt Nam thống nhất được những vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Bởi Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là những đối tác kinh tế quan trọng, mà còn có chung hệ tư tưởng về chính trị.

Tuy nhiên sẽ khó để Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận sớm với Việt Nam bởi điều đó có thể khuyến khích Nhật Bản gia tăng sức ép trong việc tranh chấp quần đảo Senkaku (Điếu Ngư).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước