Lưu lượng vận tải hàng không châu Âu năm 2022 phục hồi mạnh

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ ba, ngày 03/01/2023 11:48 GMT+7

Sân bay Schiphol của Hà Lan. (Ảnh: Getty Images/iStock)

VTV.vn - Lưu lượng hàng không ở châu Âu trong năm 2022 đã phục hồi 83% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cụ thể, trong năm 2022 vừa qua, các hãng hàng không và sân bay châu Âu đã đón khoảng 2 tỷ hành khách trên 9,3 triệu chuyến bay, so với 2,4 tỷ hành khách trên 11 triệu chuyến bay năm 2019. Số liệu này bao gồm tất cả các chuyến khởi hành và tất cả các chuyến hạ cánh trên lãnh thổ Âu.

Eurocontrol nhấn mạnh, đây là kết quả rất khả quan, cho thấy ngành hàng không châu Âu đã vượt qua cơn bão.

Đối mặt với sự hoành hành của biến thể Omicron vào đầu năm 2022 và sau đó là cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, nhưng ngay từ thời điểm tháng 5/2022, lưu lượng bay vẫn phục hồi lên 86% so với lưu lượng bay của năm 2019 và sau đó duy trì cho đến cuối năm trong phạm vi từ 86% đến 88%.

Tuy nhiên, theo Eurocontrol, mức độ phục hồi có sự chênh lệch khá lớn giữa các quốc gia và hãng hàng không khác nhau. Trong năm 2022, Đức chỉ lấy lại được 75% lưu lượng trước khủng hoảng, Pháp 86%, Tây Ban Nha 91% và Bồ Đào Nha 96%. Trong khi đó, lưu lượng trong năm 2022 ở Hy Lạp đạt 101% so với 3 năm trước đó và ở Albania đạt 137%.

Theo Eurocontrol, về phía các hãng không, chính các hãng giá rẻ đã nổi lên mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng, lấy lại 85% lưu lượng bay của năm 2019, so với 75% của các hãng hàng không thông thường.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland và hãng hàng không giá rẻ Volotea của Tây Ban Nha đã củng cố vị trí đầu tiên ở châu Âu khi trong năm 2022 đã thực hiện 109% số chuyến bay so với 3 năm trước đó.

Trong khi đó, các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Pháp Air France chiếm 80% so với mức năm 2019, của hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa là 72%, tốt hơn một chút so với hãng hàng không quốc gia Vương quốc Anh British Airways (71%).

Eurocontrol dự báo, số lượng chuyến bay trong năm 2023 ở khu vực châu Âu sẽ đạt 92% so với con số của năm 2019, tuy nhiên sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình trạng bay chậm giờ. Một phần nguyên nhân đến từ tình trạng thiếu hụt lao động tại các sân bay.

Cũng theo dự tính của Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu, đến năm 2025, ngành hàng không châu Âu sẽ phục hồi hoàn toàn so với thời điểm trước khi diễn ra đại dịch COVID-19.

Hàng không châu Âu hỗn loạn do đình công và thiếu nhân lực Hàng không châu Âu hỗn loạn do đình công và thiếu nhân lực

VTV.vn - Hỗn loạn có lẽ là những gì đúng nhất để mô tả khung cảnh tại các sân bay lớn ở châu Âu những ngày này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước