Dự án hợp tác kết nối đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN.
Bộ Giao thông Vận tải Malaysia cho biết nước này sẵn sàng kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông với cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có hoặc theo kế hoạch của Thái Lan nhằm hội nhập sâu hơn vào mạng lưới đường sắt hiện có hoặc phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai.
Theo đó, dự án đường sắt Bờ Đông sẽ kết nối bờ biển phía Tây và phía Đông của Malaysia dài 665 km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Điểm dừng cuối cùng của dự án theo lộ trình hiện tại là Kota Baru, cách biên giới Thái Lan khoảng 40 km.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Anthony Loke cho biết Chính phủ Malaysia sẵn sàng đón nhận các đề xuất mở rộng tuyến đường đến biên giới với Thái Lan để hội nhập sâu hơn vào mạng lưới đường sắt hiện tại hoặc phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai. (Ảnh: The Straits Times)
Trong khi đó, Thái Lan cũng có kế hoạch thực hiện dự án cầu đất liền Chumphon-Ranong trị giá 29 tỷ USD. Dự án này sẽ cung cấp tuyến thương mại mới có khả năng đi qua eo biển Malacca, một trong những eo biển nhộn nhịp nhất thế giới và là nơi có 3 cảng lớn của Malaysia.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, nước này đang nỗ lực cải thiện khả năng kết nối với hệ thống đường sắt của Thái Lan nhằm giúp việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa hai nước trở nên nhanh hơn, từ đó kích thích tăng trưởng kinh tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!