Từ X (trước đây là Twitter), Facebook cho đến TikTok, cả hai ứng cử viên là ông Donald Trump và bà Kamala Harris đều biến mạng xã hội thành "vũ khí chiến lược" để thu hút cử tri.
Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và bà Harris không chỉ nóng lên ở các bang dao động mà còn sôi động trên mạng xã hội - nơi hơn 70% người Mỹ trưởng thành lướt web mỗi ngày. Với những bài đăng, video ngắn và chiến dịch quảng cáo sắc bén, cả hai ứng viên đang tận dụng mọi chiến thuật chinh phục từng cử tri.
Giáo sư Brandon Boatwright (Đại học Clemson, Mỹ) cho rằng: "Nhiều người chỉ xem những đoạn clip ngắn từ các nền tảng như Instagram hoặc TikTok, ví dụ như 30 giây từ một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ. Nhưng đôi khi, chính những đoạn ngắn này lại quyết định góc nhìn của cử tri về ứng viên".
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: Getty Images)
Riêng trong tháng 10, cả ông Trump và bà Harris đã rót hàng triệu USD vào quảng cáo trực tuyến. Ông Trump đẩy mạnh các thông điệp chính sách và công kích đối thủ trên mạng xã hội X và Facebook. Còn bà Harris hợp tác với nhiều nhà sáng tạo nội dung nhằm thu hút giới trẻ trên Tiktok.
Anh Carlos Eduardo Espina (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) nói: "Trên TikTok, tôi thực hiện các video bằng tiếng Tây Ban Nha cho cộng đồng người nhập cư gốc Latinh tại Mỹ. Các nội dung của tôi rất đa dạng, từ vấn đề xã hội đến chính trị, để giúp mọi người tiếp cận thông tin một cách thú vị hơn".
Mỗi bài đăng của ông Trump trên mạng X có thể thu hút tới trăm nghìn lượt tương tác, trong khi bà Harris lại đang "gây bão" với các video viral trên TikTok. Nhưng bên cạnh sức lan tỏa đó là nguy cơ tin giả, một vấn đề "đau đầu" với các nền tảng mạng xã hội hiện nay.
Giáo sư Todd Belt (Đại học George Washington, Mỹ) nói: "Rất nhiều thông tin sai lệch tràn ngập trong cuộc tranh cử này. Gần đây, ông Trump cáo buộc bà Harris không hỗ trợ người dân ở North Carolina sau bão và FEMA không giải ngân tiền cứu trợ. Những thông tin sai lệch như vậy có thể gây hiểu lầm và làm gia tăng sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ".
Cuộc chiến mạng xã hội giữa ông Trump và bà Harris không đơn thuần là các thông điệp chính trị, mà còn cuộc đua về tốc độ tiếp cận và chiếm lĩnh tâm trí cử tri. Với hàng triệu USD đổ vào quảng cáo trực tuyến, cả hai đều nỗ lực khẳng định mình trên "chiến trường ảo" này. Cuộc đua này không diễn ra ở đâu xa, nó nằm ngay trên chiếc điện thoại thông minh của từng cử tri.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!