Mối quan tâm đến phương pháp học tại nhà tăng vọt trong mùa dịch COVID-19 ở Mỹ (Nguồn: CNN)
Thay vì cho con trở lại trường vào mùa thu này, anh Jared Rich, người Mỹ, muốn tự tạo ra một hệ thống học tập mới.
Anh Rich sẽ nhóm các cậu con trai 3 và 4 tuổi của mình với một số trẻ khác cùng tuổi và thuê một mặt bằng, có lẽ là một nhà hàng bỏ trống ở khu Brooklyn - thành phố New York, để biến nó thành một lớp học tạm thời. Các gia đình sẽ cùng thuê một giáo viên và có thể sắp xếp cho một y tá đến "lớp học" vài lần một tuần để tiến hành các xét nghiệm COVID-19 và kiểm tra các triệu chứng.
Anh Rich nói: "Về cơ bản, tôi đang tạo ra một nhóm nhỏ để con tôi ở cùng với những đứa trẻ khác để chúng vẫn có thể duy trì tương tác xã hội với bạn bè, vừa được giáo dục. Là cha mẹ, ai cũng muốn làm điều tốt nhất cho con mình và muốn chúng sống một cuộc sống bình thường, phát triển một cách bình thường. Con ở vào thời điểm phát triển quan trọng như vậy mà lại gặp phải dịch bệnh, thật là khó khăn".
Ý tưởng của Rich nghe có vẻ như một điều viển vông nhưng điều đó sẽ cho phép những đứa trẻ được trở lại lớp học bất cứ lúc nào.
Các bậc cha mẹ khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với một thực tế phũ phàng trong nhiều tuần qua: Mùa tựu trường đang đến gần, trong khi nhiều địa phương vẫn đang đau đầu với các phương án mở cửa trường học trở lại; các gia đình không muốn đưa con trở lại trường học đã buộc phải sáng tạo để tìm ra các lựa chọn học tập phù hợp theo ý họ.
Anh Jared Rich và gia đình (Nguồn: CNN)
Một số phụ huynh như Rich đã bắt đầu lập nhóm với hy vọng thuê chung một giáo viên dạy học tại nhà. Các gia đình khác thì chọn tạo ra các nhóm học tập luân phiên với các bài giảng mỗi ngày diễn ra tại nhà của một học sinh khác nhau trong tuần. Một số khác nữa thì tuyển dụng các tình nguyện viên trong khu phố, như sinh viên đại học, để giúp dạy học cho con họ. Các gia đình liên tục nghĩ ra những phương pháp khác nhau, với hy vọng có thể giúp con cái họ tách khỏi chiếc màn hình máy tính.
Anh Rich giải thích: "Chúng tôi cần những giải pháp sáng tạo về những gì chúng tôi sẽ làm với con mình vì dường như không thể tránh khỏi việc các cơ sở học tập và các trường học sẽ không thể hoạt động trong vài tháng tới".
Tình thế khó khăn của nhiều bậc phụ huynh
Số ca COVID-19 mới liên tục gia tăng ở bang Georgia cùng việc trường học không biết đến bao giờ mới mở trở lại đã khiến chị Jenn Schestopol quyết định tạo ra một nhóm trên Facebook cho các gia đình trong khu vực để thảo luận về việc học tập của những đứa trẻ. Chỉ trong ba tuần, nhóm đã thu hút tới hơn 3.380 thành viên.
Chị Schestopol, một bà mẹ đơn thân và cũng là một giáo viên, cho biết: "Không chỉ là sự bức bối, nhiều cha mẹ trong nhóm của chúng tôi bắt đầu cảm thấy như bị dồn vào chân tường, không biết phải làm gì".
Chị Jenn Schestopol và con gái (Nguồn: CNN)
Một số lựa chọn được các cha mẹ trong nhóm đưa ra gồm có học trực tuyến theo nhóm, các gia đình sẽ thay phiên nhau tổ chức lớp học và những đứa trẻ sẽ cùng nhau nghe giảng qua màn hình. Các phụ huynh khác, bao gồm cả chị Schestopol, thì tìm cách khuyến khích các con học thêm ngoài giờ bằng cách cho con học trực tuyến cùng hai hoặc ba trẻ khác trong khu phố.
Nhưng học trực tuyến không phải là phương án được đông đảo các thành viên trong nhóm ủng hộ, chị Schestopol nói, bởi điều này sẽ khiến những đứa trẻ phải ngồi trước máy tính hàng giờ mỗi ngày.
Cách này cũng là bất khả thi đối với nhiều gia đình. Bởi nhiều gia đình không có kết nối internet đủ tốt, không có đủ thiết bị. Học trực tuyến lại càng không thể đối với những gia đình có con khuyết tật. Theo Trung tâm thống kê giáo dục quốc gia Mỹ, học sinh khuyết tật chiếm khoảng 14% số học sinh nhập học tại các trường công lập của nước này. Và theo một cuộc khảo sát từ Trung tâm nghiên cứu Pew, những người Mỹ khuyết tật cho biết họ cảm thấy bất tiện khi sử dụng công nghệ và 23% trong số đó cho biết họ không bao giờ lên mạng.
Chị Schestopol nhấn mạnh: "Học trực tuyến sẽ càng làm rộng thêm khoảng cách giữa những người có và không có khả năng. Những đứa trẻ với hoàn cảnh khác nhau sẽ có trải nghiệm giáo dục thiếu bình đẳng".
Tại bang Florida, bà Erin đang cố gắng nuôi dạy đứa cháu gái 8 tuổi của mình, đứa trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng "khiếm khuyết học tập".
Bà cho biết: "Các bác sĩ nói với chúng tôi rằng con bé không thể sắp xếp thông tin trong não mình một cách có tổ chức. Nó gặp rất nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin. Con bé cũng có một số khiếm khuyết về tư duy lời nói và ngôn ngữ".
Để giúp cháu mình theo kịp các lớp học trực tuyến vào mùa thu, bà Erin cùng chồng đã phối hợp với nhà trị liệu ngôn ngữ của trường vạch ra một thời gian biểu riêng: Bà Erin cùng chồng sẽ phải ăn sáng trước khi cháu gái của mình thức dậy. Khi lớp học của cháu họ bắt đầu vào buổi sáng, Erin sẽ ngồi cùng để giúp cháu học bài. Khi chồng bà thức dậy vào buổi trưa, ông ấy sẽ tiếp nhận nhiệm vụ của bà Erin. Vào buổi chiều, họ cùng nhau làm thứ gì đó vui vẻ như đi dạo, bơi lội hoặc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật.
Bà Erin nói: "Tôi nghĩ chúng ta, với tư cách là phụ huynh của những đứa trẻ khuyết tật hay những đứa trẻ không có khả năng học tập, thực sự cần nhớ rằng chúng ta phải làm tốt nhất tất cả những gì chúng ta có thể làm".
Không để đứa trẻ nào bị bỏ lại
Chính vì những khó khăn do có các trường hợp đặc biệt như vậy, chị Schestopol và chị Jessica Bergeron, các quản trị viên nhóm Facebook ở bang Georgia, đã tạo ra một danh sách bằng bảng tính lớn để tiện theo dõi các gia đình ở những khu vực khác nhau - những người đang tìm cách lập nhóm học cho con và góp tiền để thuê chung một giáo viên.
Danh sách sắp xếp các nhóm gia đình theo khu vực và cấp lớp. Các quản trị viên sau đó giúp các nhóm gia đình tìm kiếm những giáo viên có đủ chứng chỉ cần thiết để giảng dạy. Một khi các gia đình được nhóm lại với nhau, họ sẽ liên lạc với nhau và quyết định chọn một nơi để tổ chức các lớp học và lựa chọn giáo viên trong danh sách mà họ có.
Trong những trường hợp các nhóm gia đình không muốn thuê một giáo viên hoặc không đủ tiền để thuê giáo viên, chính các phụ huynh sẽ tự trở thành người giảng dạy. Các phụ huynh sẽ phân chia nhiệm vụ giảng dạy luân phiên trong cả tuần.
Chị Bergeron chia sẻ: "Nhóm của tôi có thể sẽ không thuê giáo viên bên ngoài bởi vì thành thật mà nói, chúng tôi không có điều kiện".
Việc quản lý danh sách các gia đình và đáp ứng nhu cầu của họ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng đó là điều cần thiết ngay lúc này.
Chị Bergeron cho biết: "Tôi chỉ cảm thấy rất nhiều bậc phụ huynh đang lo lắng về việc học tập của con và tôi chỉ muốn giúp họ tìm được giải pháp, đặc biệt là những gia đình có nhu cầu đặc biệt hoặc các gia đình không có đủ trang thiết bị cho con học tập hoặc những gia đình cần sự trợ giúp từ các gia đình khác".
Một sáng kiến toàn diện hơn để giúp con học tập
Ở thị trấn Silver Spring, bang Maryland, chị Rosemary Murrain nhớ lại những ngày đầu tiên khó khăn khi trường đóng cửa nhiều tháng trước. Chị Murrain và chồng làm việc toàn thời gian ở nhà trong khi họ cố gắng giúp ba đứa con của mình - 5, 7 và 9 tuổi - chuyển sang việc học trực tuyến.
Nhưng để mọi thứ diễn ra suôn sẻ là điều gần như không thể. Tất cả ba đứa trẻ đều phải đăng nhập vào các phòng học trên ứng dụng Zoom cùng một thời điểm vào mỗi buổi sáng, khi hai phụ huynh bắt đầu công việc. Những đứa trẻ không quen dùng máy tính nên khi bắt đầu học theo cách này đã phải rất khó khăn để tự vận hành máy tính của mình.
Sau hai tuần để các con học theo cách này, chị Murrain thốt lên: "Quên nó đi, học như thế này không đáng". Và chị cho các con dừng lại. Chị nói: "Đó thực sự không phải là một quyết định khó khăn. Chúng tôi phải làm việc. Điều đó đã rõ ràng. Còn các con tôi thì không thích chương trình học trực tuyến".
Những đứa trẻ nhà chị Murrain mỗi lần học trực tuyến (Nguồn: CNN)
Trường học của những đứa trẻ nhà Murrain đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu năm học mới 100% trực tuyến. Chị Murrain và chồng đang suy nghĩ về cách để tạo ra một lịch trình dễ dàng hơn cho con cái và cho cả hai vợ chồng họ.
Lần này, họ đã chọn một cách giúp con học tập toàn diện hơn trước kia. Vợ chồng chị Murrain nói rằng họ sẽ vẫn cho các con theo chương trình học trực tuyến ở trường, nhưng sẽ nhờ một người bạn hỗ trợ trong việc bổ sung thêm cho các con những hoạt động trực tiếp như đọc sách, học toán, học nghệ thuật và các hoạt động ngoài trời.
Chị Murrain chia sẻ: "Với cách này, tôi sẽ không cảm thấy quá áp lực khi phải làm những gì nhà trường đưa ra như trước kia, điều chỉ khiến tôi bực bội và cảm thấy bất lực. Nhưng để thực sự hiểu nhiều hơn về những đứa con tôi hay những gì chúng cần và những gì chúng tôi có thể cung cấp, đó lại là một mục tiêu khác. Mục tiêu tiếp sau đó là việc biết được những kỹ năng cơ bản nào mà chúng tôi có thể cố gắng phát huy cho các con. Tôi muốn giúp con mình tập trung vào các yếu tố cốt lõi của việc học, bao gồm các kỹ năng xã hội và cảm xúc, đọc, viết, hiểu và toán thực hành".
Chị Murrain và các con (Nguồn: CNN)
Mối quan tâm về các phương pháp học tại nhà khác tăng vọt
Ông J. Allen Weston, Giám đốc điều hành của Hiệp hội giáo dục tại nhà Mỹ, cho biết khi các bậc cha mẹ tìm kiếm những lựa chọn giáo dục khác nhau trong mùa dịch COVID-19, mối quan tâm đến giáo dục tại nhà "bùng nổ theo đúng nghĩa đen" trên toàn quốc trong vài tuần qua.
Ông J. Allen Weston cho biết: "Số lượng email gửi đến hộp thư của chúng tôi tăng gấp 3 lần, đến mức quá tải... Chúng tôi từng nghĩ rằng sẽ mất rất nhiều năm nữa để đạt đến thời điểm này, khi mà mọi người thực sự thấy được lợi ích của việc cho con học tại nhà. Nhưng ngay lúc này, họ đột nhiên đổ xô vào phương pháp này".
Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa việc cho con học tại nhà bởi vì chúng đang ở nhà với giáo dục tại nhà. Ông Weston giải thích: "Sự khác biệt nằm ở tính linh hoạt. Hiệp hội của chúng tôi giúp các gia đình chọn lựa giữa hàng chục chương trình giảng dạy khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu của họ. Một số chương trình bao gồm nhiều hoạt động hơn, trong khi những chương trình khác tập trung vào sách giáo khoa". Ông Weston cho biết thêm: "Học sinh không bị ép ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ đồng hồ mỗi ngày mà thay vào đó, dành nhiều thời gian hơn cho những môn học mà chúng thích".
Và tương tự như những gì các bậc cha mẹ trong nhóm Facebook mà chị Schestopol đang quản lý, ông Weston cho biết Hiệp hội của ông cũng đã thành lập "nhóm", để giúp các gia đình sống gần nhau thay phiên nhau đưa đón những đứa trẻ.
Trong khi đó tại bang Florida, chị Ayana Verdi cho biết các bậc phụ huynh cũng dành sự quan tâm tăng vọt cho phương pháp "giáo dục dựa trên bản chất" của chị.
Trường Verdi EcoSchool, một trường học nông trại giữa đô thị mà chị Verdi thành lập, tự hào trong việc thúc đẩy những đứa trẻ khám phá các khái niệm học thuật ngay trong các môi trường khác ngoài lớp học, thông qua các hoạt động như làm vườn và nấu ăn. Các khóa học trong chương trình bao gồm học cách lập ngân sách, lập kế hoạch kinh doanh và học về ăn uống sạch.
Phương pháp học của chị Verdi là thúc đẩy những đứa trẻ khám phá các khái niệm học thuật trong các môi trường khác ngoài lớp học, thông qua các hoạt động như làm vườn và nấu ăn (Nguồn: CNN)
Chị Verdi nhấn mạnh: "Những gì tôi muốn làm là kết hợp với một nhóm các gia đình có cùng mục tiêu để bắt đầu hợp tác, đặc biệt là ở những nơi mà các phụ huynh sống lúc nhỏ. Đây sẽ là một trải nghiệm mà các phụ huynh có thể đem đến cho các con mà hiện không có một hệ thống giáo dục truyền thống hoặc thông thường nào có".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!