Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về tính trung lập của công cụ tìm kiếm trong việc hiển thị kết quả đối với một số sản phẩm và dịch vụ nhất định.
Tokyo cũng đang tìm cách yêu cầu các công ty công nghệ gồm 4 tập đoàn của Mỹ Google, Apple, Facebook, Amazon và những công ty kinh doanh kỹ thuật số phải định kỳ báo cáo về cách quản lý các trang web của các công ty này. Việc này được đưa ra với hy vọng mở rộng phạm vi của các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trực tuyến có liên quan tới những công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nêu rõ, mặc dù dự luật mới sẽ yêu cầu các công ty xây dựng nền tảng kỹ thuật số, cải thiện sự minh bạch trong giao dịch thông qua việc tiết lộ những thông tin như lý do từ chối làm ăn với những công ty nhất định, nhưng dự luật này vẫn sẽ tôn trọng quyền tự quản của các công ty trên nhằm không gây trở ngại đối với sự sáng tạo của họ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!