Quy định của các nước về thời gian lái xe liên tục

PV-Thứ tư, ngày 23/08/2023 14:51 GMT+7

VTV.vn - Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt về thời gian lái xe liên tục đối với tài xế nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Malaysia và Nhật Bản có quy định về thời gian lái xe liên tục giống nhau. Theo đó, tài xế phải nghỉ 30 phút sau mỗi 4 tiếng lái xe liên tục. Ngoài ra, Cục An toàn và sức khỏe nghề nghiệp thuộc Bộ Nguồn nhân lực Malaysia quy định, tổng thời gian lái xe tối đa mỗi ngày là 8 giờ.

Tại Trung Quốc, quy định về thời gian lái xe liên tục với tài xế xe tải thương mại cũng là 4 tiếng, tổng thời gian làm việc trong vòng 24 giờ không được quá 8 tiếng.

Tại Singapore, tài xế xe tải có lái phụ đi cùng không được lái xe liên tục quá 6 tiếng.

Quy định của các nước về thời gian lái xe liên tục - Ảnh 1.

(Nguồn: TTXVN)

Tại Ấn Độ, tài xế xe tải không được làm việc quá 8 tiếng mà không có thời gian nghỉ ngơi và không được phép lái xe với tổng thời gian quá 60 tiếng mỗi tuần. Tuy nhiên, do các chế tài không đủ mạnh nên thực tế ở quốc gia này, việc tài xế xe tải làm việc quá thời gian quy định vẫn đang rất phổ biến.

Australia quy định tài xế xe tải phải nghỉ 15 phút liên tục sau 5 tiếng và 15 phút lái xe. Theo quy định của bang Victoria, tài xế không được lái xe hơn 12 tiếng trong một ngày làm việc và phải có ít nhất 7 tiếng nghỉ liên tục sau đó.

Tại Mỹ, theo quy định của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 10 tiếng nghỉ ngơi liên tục, tài xế xe tải có thể làm việc đến 11 tiếng nhưng sẽ phải nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau 8 giờ lái xe.

Theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), sau 4,5 tiếng lái xe, tài xế phải nghỉ ít nhất 45 phút. Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi có thể chia làm 2 lần, lần đầu tiên ít nhất là 15 phút và lần thứ hai ít nhất 30 phút.

Ngoài quy định cụ thể về thời gian lái xe liên tục, những quốc gia và khu vực nêu trên không đề cập tới giới hạn làm việc vào ban đêm của tài xế xe tải.

Việc tính thời gian làm việc của các tài xế thường được xử lý bởi một thiết bị chuyên dụng là sổ ghi chép điện tử ELD (Electronic Logging Device), đặc biệt phổ biến ở châu Âu và Mỹ. Thiết bị này sẽ giám sát động cơ, ghi nhận dữ liệu khi nào động cơ hoạt động, khi nào xe chạy, khoảng cách đi được cũng như thời gian động cơ làm việc. Các thiết bị khác như camera soi cabin, hộp đen cũng sẽ ghi lại dữ liệu để xác định tài xế có nghỉ ngơi đủ giờ hay không.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc giám sát này phụ thuộc rất nhiều vào quy định của công ty nơi tài xế làm việc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước