Tiếp tục đàm phán để thiết lập làn xanh và "bong bóng du lịch" với các quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp là những kế hoạch được Bộ trưởng Giao thông Singapore Ong Ye Kung vạch ra nhằm "phục hồi" cửa ngõ hàng không quốc tế Changi.
Dưới quyền Bộ trưởng, ông Ong đã đưa ra một tuyên bố tại Quốc hội về các chiến lược của Chính phủ đối với ngành hàng không - lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Ông cho biết, thực hiện "các bước đi chủ động" để hồi sinh cửa ngõ hàng hông quốc tế Changi là "ưu tiên hàng đầu của quốc gia". Tuy nhiên, ông cũng khẳng định cần phải "quản lý mức độ kỳ vọng".
"Tôi cần quản lý mức độ kỳ vọng về tuyên bố này. Nếu mọi người hy vọng về việc tôi sắp thông báo sự quay trở lại của một số hành trình bay, hay thậm chí là mở cửa các điểm du lịch vào dịp lễ hội tháng 12, tôi rất xin lỗi vì có thể sẽ làm các bạn thất vọng. Đối với chúng tôi, quản lý rủi ro và đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng ta đã cùng nhau trải qua rất nhiều khó khăn và những biến cố lớn để đi đến tình trạng ổn định hiện tại. Và chúng tôi không được từ bỏ điều đó".
Kế hoạch đàm phán thiết lập "bong bóng du lịch" và làn đường xanh với các quốc gia đã kiểm soát thành công đại dịch được Singapore đưa ra để hồi sinh cửa ngõ hàng không quốc tế Changi (Ảnh: Straits Times)
Ông Ong cho biết thêm, năng lực xét nghiệm COVID-19 không còn là trở ngại lớn với Singapore khi quốc gia này đang trên tiến trình nâng công suất xét nghiệm lên 40.000 mẫu/ngày vào tháng 11. Hiện tại, khoảng 27.000 người ở Singapore đã và đang được xét nghiệm hàng ngày.
Sân bay Changi đã thiết lập một cơ sở để tiếp nhận 10.000 hành khách mỗi ngày. Ông Ong cho biết trong vài tháng tới, Đảo quốc sẽ lên kế hoạch thành lập một phòng xét nghiệm COVID-19 chuyên dụng tại sân bay để hỗ trợ khôi phục ngành hàng không.
"Xét nghiệm là chìa khóa để khôi phục ngành hàng không. Khi COVID-19 tồn tại và hoành hành, xét nghiệm trước khi khởi hành trở thành một thông lệ mới. Điều này tương tự như các hoạt động kiểm tra an ninh, kiểm tra hành lý trước khi lên máy bay", ông Ong chia sẻ.
Thêm làn đường xanh cho khách công vụ
Ông Ong cho biết Singapore sẽ tiếp tục theo đuổi các thỏa thuận về "Làn đường Xanh đối ứng (RGL)" với các quốc gia và đối tác trong khu vực.
Những thỏa thuận này được giới hạn cho một nhóm nhỏ du khách nhập cảnh vào Singapore vì mục đích kinh doanh thiết yếu hoặc công vụ. Các du khách được xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và ngay khi nhập cảnh để đảm bảo không mang mầm mống lây nhiễm virus.
Những du khách đồng thời phải tuân thủ theo hành trình có kiểm soát để giảm thiểu bất kỳ nguy cơ lây lan cộng đồng nào còn sót lại, Bộ trưởng nói.
Hiện tại, Singapore đã thiết lập các thỏa thuận như vậy với Brunei, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc.
Ông Ong cho biết Singapore cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách tại sân bay Changi.
Ông giải thích: "Là một trung tâm hàng không, khoảng 1/4 lượng khách của chúng tôi tại Changi là khách trung chuyển - đối tượng hành khách không làm thủ tục nhập cảnh và chỉ sử dụng Sân bay Changi làm nơi trung chuyển đến điểm đến cuối cùng".
"Chúng tôi hiện đang phục vụ khoảng 2.500 hành khách trung chuyển hàng tuần và hy vọng con số này sẽ gia tăng đều đặn. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một phần nhỏ so với những lượng hành khách chúng tôi từng tiếp đón. Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt và không có người Singapore nào lây bệnh bởi những hành khách trung chuyển này".
Trả lời câu hỏi của Thành viên Quốc hội từ Ang Mo Kio GRC (Nghị sĩ) Gan Thiam Poh, ông Ong cho biết kể từ tháng 6, Singapore đã vận chuyển thành công khoảng 27.000 hành khách trung chuyển.
Đơn phương mở cửa như một "lời ngỏ thường trực" tới các quốc gia đã kiểm soát thành công đại dịch
Ông Ong cho biết, Singapore cũng đang chuẩn bị để dỡ bỏ các hạn chế biên giới đối với những quốc gia và vùng lãnh thổ có "hệ thống giám sát sức khỏe cộng đồng toàn diện" và tỷ lệ nhiễm bệnh thấp tương đương Đảo quốc.
"Chúng tôi đã biết về các quốc gia này. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động tư vấn cho công dân Singapore đi du lịch đến các quốc gia và khu vực này. Chúng tôi không mong đợi sự tăng trưởng lớn trong thời gian ngắn, bởi các quốc gia này hiện vẫn hạn chế đi lại cho công dân của họ", ông nói thêm.
"Về khả năng lây nhiễm, nguy cơ du khách từ những quốc gia này mang virus đến Singapore không cao hơn cư dân Singapore di chuyển từ những khu vực như Jurong hay Sembawang, bởi họ có cùng tỷ lệ nhiễm bệnh và hồ sơ rủi ro như nhau. Tuy nhiên, để đề phòng, chúng tôi sẽ phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 với nhóm du khách này để đảm bảo họ không nhiễm bệnh từ trước".
"Bỏ qua những điều này, việc mở cửa đơn phương vẫn có ý nghĩa, bởi nó giống như một lời ngỏ thường trực. Mặc dù các quốc gia khác hiện chưa sẵn sàng dỡ bỏ các hạn chế, Singapore vẫn cố gắng để trở thành ưu tiên và lựa chọn hàng đầu của họ ngay khi mở cửa trở lại".
Cảng hàng không quốc tế Changi là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 (Ảnh: AP)
Singapore đàm phán thiết lập "bong bóng du lịch" với các quốc gia và vùng lãnh thổ đã kiểm soát thành công đại dịch
Khác với chính sách làn đường xanh đối ứng áp dụng cho du khách di chuyển cho các mục đích thiết yếu và công vụ, "bong bóng du lịch" được thiết lập cho đối tượng khách phổ thông và không cần phải tuân theo một hành trình có kiểm soát.
Ông Ong chia sẻ: "Chúng tôi chỉ nên thiết lập "bong bóng du lịch" với các quốc gia và vùng lãnh thổ đã kiểm soát thành công đại dịch. Đồng thời, Chính phủ có thể quản lý rủi ro chặt chẽ hơn bằng cách đặt ra giới hạn số lượng khách du lịch mỗi ngày và đảm bảo rằng tất cả du khách đều tuân thủ các giao thức xét nghiệm COVID-19".
"Chúng tôi cũng yêu cầu du khách đăng kí cấp Thẻ thông hành đường hàng không (ATP) trước chuyến đi, để chúng tôi nắm bắt số lượng và gia giảm nếu tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp".
Bộ trưởng cho biết, Singapore hy vọng sẽ sớm bắt đầu các cuộc thảo luận với Hong Kong (Trung Quốc) và các đối tác khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!