Tân Tổng thống Widodo giữa vòng vây người ủng hộ sau lễ nhậm chức hôm 20/10. (Ảnh: Reuters)
Ngày 20/10, ông Joko Widodo đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Indonesia với nhiều sự chờ đợi cải cách lớn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá sẽ có 2 thách thức lớn nhất mà ông Widodo sẽ phải đối mặt là cơ sở hạ tầng yếu kém và chính sách trợ giá nhiên liệu.
Anh Prabo đã lái xe taxi tại thủ đô Jakarta suốt 15 năm nay. Trong suốt thời gian đó, Prabo đã chứng kiến rất nhiều đồng nghiệp phải bỏ việc vì chính quyền hạn chế và cắt giảm phương tiện taxi hoạt động do cơ sở hạ tầng yếu kém.
Anh Prabo nói: “Đường xá cho tới giờ vẫn chẳng hề được nâng cấp, ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên”.
Một vấn đề khác không kém phần quan trọng cũng đang khiến cho tân Tổng thống Widodo phải đau đầu đó là chính sách trợ cấp giá nhiên liệu.
Với sự trợ giá của chính phủ, một lít xăng ở Indonesia được bán với mức giá khoảng 10.000 đồng. Ước tính, trợ cấp nhiên liệu sẽ tiêu tốn tới 27% GDP của nước này trong năm nay. Mục tiêu giảm mức trợ cấp nhiên liệu tại thời điểm này như ông Widodo cam kết trước bầu cử được xem là khó khả thi.
Ông Anies Baswedan, người phát ngôn của Tổng thống nói: “Một phần không nhỏ trợ cấp nhiên liệu được dành cho hoạt động sản xuất điện. Nếu cắt giảm ngân sách cho trợ cấp, giá điện sẽ buộc phải tăng lên và khi đó, chính phủ lại phải trợ giá điện thêm cho các gia đình thu nhập thấp. Đây là một vòng luẩn quẩn mới”.
Chuyên gia kinh tế đánh giá, tân Tổng thống Widodo sẽ phải rất khéo léo giải quyết 2 thách thức cơ bản trên của nền kinh tế nếu Indonesia muốn duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP thời gian tới trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, với chính sách cải cách kinh tế toàn diện được gọi với cái tên rất kinh tế là “Jokowinomics”, nhiều luồng gió mới đang được mong đợi sẽ được vị tân Tổng thống này đưa ra giúp Indonesia bùng nổ mạnh mẽ hơn.