Đường hầm vượt biển ở Vịnh Trạm Giang dài 9.640 mét, với 7.551 mét được khoan bằng máy khiên đào hầm một đầu Vĩnh Hưng Hiệu - công nghệ Trung Quốc. Đường kính của máy đào lên tới 14,33 mét, dài hơn 100 mét như con giun đất bằng thép khoan thẳng xuống đáy biển.
Đây là đường hầm lá chắn đường sắt cao tốc một đầu dưới biển dài nhất Trung Quốc. Công nghệ này giúp nâng cao hiệu quả đào hầm, giảm độ lún, nhất là kiểm soát tới từng milimet sụt lún mặt đất dưới biển và trên mặt đất.
Đường hầm vượt biển ở Vịnh Trạm Giang dài 9.640 mét. (Ảnh: CGTN)
Tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu - Trạm Giang hơn 400 km, 9 ga, tốc độ thiết kế 350 km/h là một phần quan trọng trong tuyến đường sắt ven biển, dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến từ năm 2025. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố Quảng Châu với Vịnh Trạm Giang di chuyển chỉ còn 1 tiếng 15 phút thay vì mất 2 tiếng 45 phút như trước đây. Qua đó, góp phần kết nối khu vực thành phố Trạm Giang vào Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau.
Đẩy mạnh kết nối hạ tầng đồng bộ ở Vùng Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau là chủ trương lớn của Trung Quốc để mở cửa rộng ra thế giới. Đây cũng tạo cơ hội lớn để thúc đẩy đầu tư, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ASEAN, trong đó có Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!