Xe đạp Việt Nam với nỗi lo “leo đèo”

-Thứ tư, ngày 31/12/2014 06:37 GMT+7

Trong các giải đua xe đạp, những chặng leo đèo thường quyết định tới 70% khả năng chiến thắng chung cuộc. Tuy nhiên, có một điều đang làm đau đầu giới chuyên môn là các VĐV Việt Nam, dù luôn có cơ hội tập luyện ở các đoạn đèo lớn nhỏ ở dọc chiều dài đất nước, nhưng thời gian gần đây lại thường thất bại trước các cua rơ nước bạn dù là ngay trên sân nhà.

 


Ở những giải đua xe đạp lớn, các chặng leo đèo luôn là một phần đặc biệt quan trọng và gần như đóng vai trò chính quyết định kết quả chung cuộc. Quan trọng là thế, nhưng có một thực tại đáng báo động là trong những năm gần đây, các cua rơ Việt Nam đều không gặt hái được kết quả tốt ở những cuộc so tài với VĐV nước bạn. Còn nhớ, ở cuộc đua xe đạp xuyên Việt 2014 – Cúp Quốc phòng Việt Nam gần đây nhất, “Vua leo đèo” của nước ta là Lê Ngọc Sơn đã không để lại nhiều ấn tượng ở 2 chặng leo đèo tại Đà Nẵng và Bắc Kạn. Tại chặng Đà Nẵng – Huế qua 3 ngọn đèo lớn là: Hải Vân, Phú Gia và Phước Tượng, Lê Ngọc Sơn đã để thua cua rơ người Pháp, Loic Desriac bởi không thể theo kịp tốc độ leo đèo trên 32km/h. Còn ở chặng Bắc Kạn - Cao Bằng, các tay đua của Việt Nam cũng bất lực nhìn cua rơ Hari Fitrianto của nước bạn Lào xuất sắc chinh phục được 4/5 ngọn đèo lớn và giành luôn chiếc áo đỏ chung cuộc. Điều này rõ ràng đã khiến cho những người làm công tác chuyên môn không khỏi lo lắng.

Chúng ta không thiếu những con người có tố chất chất lý tưởng cho việc leo đèo đỉnh cao; cũng luôn có sẵn những cung đường hoàn hảo để các VĐV tập luyện các kỹ năng chuyên môn. Vì vậy nên, cái cần lúc này với xe đạp Việt Nam, có chăng là những phương pháp tập luyện và chiến thuật hợp lý, để vươn tới những thành công lớn hơn trong tương lai.

Phong Sơn
(Thethao.vtv.vn)

TIN MỚI