Argentina - Đức: Nhà báo Vũ Công Lập thấy lo khi Đức thắng đậm Brazil

Ngô Dũng (Tinhhinh.vn)Cập nhật 16:47 ngày 13/07/2014

Trong mắt Nhà báo Vũ Công Lập, ĐT Đức thắng tưng bừng ở trận bán kết chưa chắc đã là một điều tốt...

Cái dớp của số phận

Là một trong những chuyên gia có sự am hiểu rất sâu về bóng đá Đức, lại là một fan hâm mộ với ĐT Đức, Tiến sĩ, nhà báo Vũ Công Lập tất nhiên mong “Cỗ xe tăng” vô địch ở World Cup năm nay. Tuy nhiên, khi đã vào đến chung kết, thì đội bóng nào cũng có thể bước lên ngôi cao nhất, huống chi Argentina là đội bóng có bề dày lịch sử, truyền thống và sở hữu nhiều ngôi sao.

‘ Đức xứng đáng vô địch, nhưng họ sẽ phải vượt qua được cái dớp của số phận

“Thực sự thấy Đức thắng tưng bừng trước Brazil tôi lại cảm thấy lo lo. Nếu họ thắng vài trái thì tốt, chứ thắng tới 7-1 thì có linh cảm không hay. Tất nhiên, Đức sẽ không nảy sinh tâm lý chủ quan bởi họ là đội bóng có nhiều kinh nghiệm, 4 lần liên tiếp vào đến bán kết. Nhưng sau một trận chơi cực hay, Đức có thể sẽ chơi dở. Đó là số phận.

Trong quá khứ, có không ít đội bóng rơi vào tình cảnh như vậy. Bản thân Đức ở World Cup năm nay cũng có trận thắng đậm trước Bồ Đào Nha với tỷ số 4-0, nhưng sau đó đã gặp nhiều khó khăn trước một Ghana được đánh giá thấp hơn nhiều”, nhà báo Vũ Công Lập chia sẻ.

“Đức năm nay quá xứng đáng vô địch rồi. Không chỉ tôi mà rất nhiều người cũng đồng ý như vậy. Đức từng nhiều lần vào sâu trong giải và họ cần có một danh hiệu, một chức vô địch như một sự ghi nhận về cuộc cách mạng trong lối chơi. Tuy nhiên, tôi cho rằng ĐT Đức sẽ gặp nhiều khó khăn bởi họ phải vượt qua cái dớp của số phận. Hơn nữa, Argentina đâu dễ bị bắt nạt. Trong đội hình của Argentina nên nhớ có Messi-cầu thủ luôn có khả năng tạo ra đột biến cao. Argentina cũng có lợi thế sân nhà, thời tiết. Nhìn chung ĐT Đức sẽ có một trận đấu không dễ dàng, nhưng càng như vậy, bản lĩnh của họ sẽ được thể hiện và chiến thắng sẽ trở nên ý nghĩa”, ông nói tiếp.

Bóng đá như một tác phẩm văn học

Như vậy là World Cup sẽ chỉ còn 1 trận đấu nữa là kết thúc. Theo Nhà báo Vũ Công Lập, kỳ World Cup nào cũng vậy cả, đều có bất ngờ vì đó là bóng đá. Năm nay, nhiều người nói về những thất bại đau của các đội bóng lớn châu Âu như Tây Ban Nha, Anh, Italia… Người ta cũng nói nhiều về màn trình diễn nghèo nàn của những ứng cử viên vô địch như Brazil, Hà Lan…

Thất bại nào cũng có nguyên nhân và những thất bại đó khiến chúng ta phải suy ngẫm hơn là những chiến thắng.

‘ Bóng đá luôn mang lại nhiều cảm xúc vỡi Nhá báo Vũ Công Lập

“Tôi lấy ví dụ thất bại của Tây Ban Nha không phải là lối đá tiki-taka đã hết thời. Tây Ban Nha bị các đối thủ nghiên cứu và tìm cách đánh bại. Nói một cách dễ hiểu, Tây Ban Nha như một "kẻ bị săn”. Đội bóng này đã 6 năm nay luôn ở thế bị săn như thế và đến World Cup này họ đã không thể tiếp tục thống trị. Nhiều người nói tiki-taka chết rồi, tôi thì không cho như vậy. Tiki-taka năm nay không phải bản thân lối chơi này dở, mà là vì các cầu thủ Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao. Nói cách khác, thất bại của Tây Ban Nha là do yếu tố con người.

Những thất bại của Italia, Anh, Bồ Đào Nha… cũng phần lớn là yếu tố con người. Anh thiếu kinh nghiệm, Italia đã già nua, còn Bồ Đào Nha phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo. Ngoài ra, có thể dễ nhận thấy, hàng thủ của các đội bóng ở World Cup lần này chưa tốt. Nên nhớ, hàng công tạo nên một trận thắng, nhưng hàng thủ mới tạo nên một nhà vô địch.

Những đội bóng như Costa Rica mang tới bất ngờ, cũng bởi lối chơi tập thể, quyết tâm cao. Đó là những yếu tố không ít đội bóng mạnh đang thiếu ở World Cup năm nay”, ông Lập chia sẻ.

“Bóng đá luôn chứa đựng nhiều bất ngờ. Một trận đấu bóng đá cũng như một bộ phim, một tác phẩm văn học. Và không nên đặt nặng vấn đề phân tích, tranh luận mà cần yêu, cảm nhận và thưởng thức bóng đá. Xem một trận bóng đá, mỗi người cũng có những cảm nhận riêng. Và với tôi, mỗi sự cảm nhận đều có cái hay mà nếu để ý mình sẽ học hỏi được nhiều từ bóng đá”, Tiến sĩ Vũ Công Lập trải lòng.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1