Giải đua xe đạp Cúp HTV lần thứ 25: Thanh Điền chắc Áo vàng

Theo P.A (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 12:10 ngày 28/04/2013

 Tay đua năm nay mới 17 tuổi của đội BVTV Sài Gòn gần như sẽ là chủ nhân mới của chiếc Áo vàng danh giá nhất cuộc đua năm nay.

Chặng đua thứ 13 có chiều dài 138 km nhưng đây lại là chặng đua quan trọng nhất để quyết định các danh hiệu tai giải. Năm ngoái, chính cuộc hành trình từ thành phố biển Nha Trang vượt đèo Khánh Lê và Giang Ly có độ cao trên 1.000 mét để đến với Đà Lạt, tay đua Bùi Minh Thụy đã có cuộc lật đổ ngoạn mục để giành Áo vàng chung cuộc. Nhưng chiến công đó đã không thể được lập lại vì nhà vô địch Sea Games 2009 đã bị đuối sức ở giải năm nay. Minh Thụy không thể bám đuổi theo những tay đua trong tốp đầu vào thời điểm quan trọng đoàn đua bắt đầu chinh phục đèo Khánh Lê.

‘ Thứ hạng chung cuộc của cuộc đua gần như đã ngã ngũ. (Ảnh: Quang Nhựt)


Trước đó, Áo vàng HTV 2011, Hồ Văn Phúc cũng bị rớt lại phía sau. Trong khi các tay đua của ADC-THVL bắt đầu rơi rụng thì ê kíp Eximbank TP.HCM và BVTV Sài Gòn, những tay đua từng thất bại trước các tay đua Vĩnh Long các năm trước vẫn băng băng về đích. Cùng gia nhập vào tốp dẫn đầu còn có các tay đua của BVTV An Giang và Dược Domesco Đồng Tháp.

Lúc này, bất ngờ áo đỏ Nguyễn Thành Tâm (BVTV An Giang) tăng tốc kéo theo Lê Ngọc Sơn (Domesco Đồng Tháp) tay đua từng 2 năm liên tiếp đoạt danh hiệu vua leo núi và Trần Lê Minh Tuấn (QK7). Tốp 3 tay đua dẫn đầu liên tiếp tăng tốc và nới rộng khoảng cách với tốp 2 lên đến trên 5 phút. Tại đỉnh đèo Khánh Lê, Ngọc Sơn là người cán đích trước tiên nhưng Thành Tâm của BVTV An Giang xuất sắc xếp thứ 3 để được cộng thêm 10 điểm. Qua đó, tay đua của BVTV An Giang trở thành vua leo núi của giải năm nay. Để chiến thắng thêm hoành tráng, Thành Tâm còn là người đầu tiên chinh phục đèo Giang Ly.

Tuy nhiên, ê-kíp Domesco Đồng Tháp đã có chiến thuật thi đấu quá thông minh khi đánh lạc hướng đối thủ bằng việc cạnh tranh quyết liệt danh hiệu Áo đỏ. Nhưng thực chất họ lại nhắm danh hiệu đồng đội. Chính vì vậy, khi Lê Thanh Tâm (BVTV An Giang) bắt đầu đuối sức thì Lê Ngọc Sơn tấn công bức tốp để một mình thẳng tiến về đích. Mặc dù rất cố gắng nhưng ê-kíp BVTV An Giang vẫn không thể thu hẹp được khoảng cách. Ngoài ra, ở những km cuối, tay đua chủ lực Thành Tâm bị bể vỏ xe khiến BVTV An Giang để tuột mất vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp.

Tại đích đến cạnh Hồ Xuân Hương (thành phố Đà Lạt), Lê Ngọc Sơn xuất sắc giành danh hiệu nhất chặng với thành tích 4h20’06”. Thành tích của Sơn giúp đội Đồng Tháp vươn lên dẫn đầu. Vị trí thứ 2 của chặng 13 thuộc về Trịnh Đức Tâm (ADC-THVL) nhưng chiến thắng của anh không giúp đội đua miền Tây cải thiện được tình thế. Đây có thể là một giải đấu thất bại của ADC-THVL, đội đua 2 năm qua thống trị giải đấu này ở hạng mục Áo vàng.

Với Trần Thanh Điền, tay đua của BVTV Sài Gòn có mặt trong tốp đông vẫn bảo vệ được Áo vàng sau chặng này. Cua rơ 17 tuổi được sự trợ giúp đắc lực của các đồng đội đang hướng tới chiến thắng quan trọng nhất cuộc đua. Nếu thành công, Thanh Điền sẽ đi vào lịch sử giải đấu và chính đội đua của mình khi là VĐV trẻ nhất chinh phục thành công giải đấu danh giá nhất làng xe đạp Việt Nam.

Sáng nay (28/4), đoàn đua tiếp tục hành trình với chặng đua quanh vòng hồ Xuân Hương. Do chặng đua này nặng tính biểu diễn nên nhiều khả năng, các danh hiệu sẽ không có gì thay đổi.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1