Manchester United: Bóng ma Matt Busby ám ảnh nhà hát Old Trafford

Kim DungCập nhật 14:11 ngày 14/01/2014

Không còn là mảnh đất dữ cho mọi đối thủ, dưới thời HLV David Moyes, SVĐ Old Trafford đang trở thành một “kho điểm” để những đội bóng tại Premier League khai thác. Dường như bóng ma Matt Busby đã trở lại ám ảnh nhà hát Old Trafford

Old Trafford, nhà hát của sự sợ hãi

Old Trafford, thánh địa thiêng liêng của Manchester United đang trải qua thời kỳ u ám nhất trong lịch sử 104 tuổi của mình.

Chỉ giành 4 chiến thắng trong tổng số 10 trận thi đấu trên sân nhà tính từ đầu mùa giải, chưa khi nào M.U lại có thành tích kém cỏi như thế sau giai đoạn “đại suy thoái” 1989 – 1990. Điều đáng buồn trong chuỗi thành tích kém cỏi trên sân nhà của Quỷ đỏ chính là việc những đối thủ đánh bại M.U tại Old Trafford đều là các đội bóng làng nhàng của Premier League như: West Bromwich Albion, Everton, Newcastle hay Tottenham.

‘ Old Trafford đang trải qua chuỗi ngày đáng buồn nhất trong lịch sử

Với phong độ yếu kém trên thì việc M.U chỉ dành được 14 điểm trên tổng số 30 điểm có thể giành được trên sân nhà cũng là điều dễ hiểu. Và sẽ thật xấu hổ nếu đem so sánh thành tích trên với số điểm tuyệt đối 30/30 mà đối thủ cùng thành phố Man City giành được trên sân Etihad hay 18 điểm mà đội bóng mới lên hạng Hull City giành được trên sân nhà KC Stadium.

“Khi tôi còn chơi cho Manchester United, toàn thể đội bóng luôn tự tin chiến thắng ngay tại đường hầm của sân Old Trafford trước khi trận đấu diễn ra. Thời điểm hiện tại, tôi không thấy được sự tự tin chiến thắng của mỗi cầu thủ M.U, mà thay vào đó là sự sợ hãi thua trận trước khi tiếng còi khai cuộc ở ngay thánh địa của mình”, Mark Hughes – cựu tiền đạo của M.U, người đã từng chơi 467 trận đấu cho Quỷ đỏ nhận định.

Tương tự Mark Hughes, cựu hậu vệ của M.U Gary Palliste cũng cho biết Old Trafford, sân vận động 76 chỗ ngồi, nơi từng chôn vùi mọi đối thủ đã mất đi sự khắc tinh của mình:

“Ngay cả khi chơi trong màu áo của Quỷ đỏ, tôi vẫn luôn có một cảm giác kinh hãi về không khí nghẹt thở tại Old Trafford. Các đối thủ nhận thất bại ở thánh địa của chúng tôi không chỉ vì sức mạnh của đội bóng mà còn bởi sức ép vô hình đến từ sân vận động có lịch sử hào hùng nhất trên thế giới”, Gary Palliste – hậu vệ từng chơi 437 trận đấu cho M.U cho biết trên BBC.

“Bóng ma” Sir Matt Busby ám ảnh nhà hát Old Trafford

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra vì lý do gì chỉ sau 6 tháng, kỷ nguyên của Alex Ferguson, từ một pháo đài bất khả xâm phạm, Old Trafford trở nên dễ bị hạ knock-out hơn bao giờ hết. Phải chăng “bóng ma” Sir Matt Busby đã quay trở lại ám ảnh nhà hát của những giấc mơ Old Trafford?

Sir Matt Busby là một cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá người Scotland. Tuy thành tích không nhiều bằng Alex Ferguson nhưng Matt Busby là người có công rất lớn giúp Manchester United trở thành CLB nước Anh đầu tiên giành được danh hiệu Vô địch châu Âu năm 1968 tiền thân của UEFA Champions League ngày nay.

‘ "Bóng ma" Sir Matt Busby đang trở lại ám ảnh Old Trafford

Sau khi Sir Matt Busby rời Old Trafford, Manchester United đã rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng trong gần 2 thập kỷ với 5 HLV lần lượt đến rồi đi (Wilf McGuinness, Frank O'Farrell, Tommy Docherty, Dave Sexton, Ron Atkinson).

“Có quá nhiều áp lực và khó khăn để chỉ đạo các cầu thủ khi Sir Matt Busby có mặt trên khán đài trong mỗi trận đấu trong thời gian tôi làm HLV tại M.U. Tôi cảm nhận các cầu thủ đều hướng mắt lên chỗ mà Sir Matt Busby ngồi để cầu cứu mỗi khi đội bóng gặp khó khăn thay vì HLV đương nhiệm”, Tommy Docherty – cựu HLV của M.U khẳng đinh.

Và dường như áp lực vô hình trên đang đè lên đôi vai của HLV David Moyes khi camera luôn hướng về Alex Ferguson trước mỗi trận đấu tại Old Trafford.

Theo trang Mirror, sau hàng loạt các thất bại đã có một “cuộc họp thượng đỉnh” giữa HLV David Moyes, gia đình nhà Glazer và Sir Alex Ferguson. Theo đó, Sir Alex đã trấn an mọi nghi ngờ về chuyên môn của HLV David Moyes với nhà Glazer cũng như thông qua ngân sách khổng lồ cho kỳ chuyển nhượng tới. Và ngay sau cuộc họp thượng đỉnh trên, Manchester United đã có chiến thắng dễ dàng trước Swansea trên sân Old Trafford tại vòng 21 Premier League.

‘ David Moyes phải vượt qua cái bóng quá lớn của Sir Alex

Giống như 5 HLV phải đến rồi đi sau kỷ nguyên Sir Matt Busby, David Moyes không chỉ phải chiến đấu trên sân cỏ mà còn phải chiến đấu để thoát ra cái bóng quá lớn của Sir Alex Ferguson. Nhưng bóng đá hiện tại đã khác xa so với thời điểm của Sir Alex Ferguson khi mà sự kiên nhẫn đang trở nên quá xa xỉ (Sir Alex phải mất 5 năm để giành danh hiệu đầu tiên tại M.U).

“Những kinh nghiệm của Sir Alex Ferguson thực sự là tài sản vô giá nhưng để HLV David Moyes thành công phải cho anh ấy mọi quyền quyết định từ chuyển nhượng, thay người… và đặc biệt phải cho anh ấy thời gian”, Wilf McGuinness – một cựu HLV khác của M.U cho biết.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1