Cả nước có 8.000 điểm bán hàng bình ổn

Trần Hiền -Thứ năm, ngày 30/05/2013 11:42 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị sơ kết bình ổn thị trường năm 2012, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết, năm 2013, sẽ tiếp tục triển khai bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa nguồn vốn thực hiện đối với các doanh nghiệp tham gia.

Tại TP.HCM, hàng hóa bình ổn hiện chiếm từ 40-50% nhu cầu thị trường, gần 6.500 điểm bán hàng, giá bán luôn thấp hơn giá thị trường từ 5-10%, thành phố đã có sự liên kết sản xuất, lưu thông sang 13 tỉnh miền Tây và 8 tỉnh miền Đông. Thay vì ứng vốn ngân sách với lãi suất 0% như các năm trước, năm nay TP.HCM đã liên kết với các ngân hàng để doanh nghiệp bán hàng bình ổn chủ động xã hội hóa nguồn vốn, nhằm giảm dần nguồn vốn ngân sách ưu đãi lãi suất 0%.

Bà Lê Ngọc Đào, PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết: “Các doanh nghiệp vay vốn để thực hiện bình ổn, Nhà nước không giao vốn ngân sách nữa. 5 ngân hàng đã đăng ký cho các doanh nghiệp vay 1.960 tỉ đồng với lãi suất 6% năm để các doanh nghiệp thực hiện việc bình ổn, điều này chứng minh các doanh nghiệp đã lớn mạnh”.

Để thực hiện xã hội hóa nguồn vốn cho chương trình bình ổn giá, TP.HCM đã đưa ra lộ trình thực hiện giảm dần nguồn vốn ngân sách ưu đãi với lãi suất 0% cho các doanh nghiệp. Cụ thể: năm 2011 ứng 437 tỉ đồng, năm 2012 ứng 282 tỉ đồng và năm 2013 thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay TP.Hà Nội mới bắt đầu tính đến việc này.

Ông Nguyễn Văn Đồng, PGĐ Sở Công thương, TP.Hà Nội cho rằng: “Yêu cầu như vậy đặt ra cho thành phố phải triển khai cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp thế nào, chuẩn bị dự trữ hàng hóa thế nào can thiệp vào thị trường cũng như phục vụ tốt nhu cầu của người dân, làm cho thị trường không có biến động ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, để chương trình đạt hiệu quả tốt, quá trình thực hiện cần đi kèm với nhiều chương trình khác, bên cạnh đó sẽ mở rộng thêm nhiều mặt hàng, đồng thời cần sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước