Facebook mua Oculus: Nhà đầu tư cá nhân không được hưởng lợi?

Thái Bảo -Thứ hai, ngày 14/04/2014 17:32 GMT+7

Với thương vụ Facebook thâu tóm Oculus, có rất nhiều người vui nhưng trong số đó có một nhóm lớn những nhà đầu tư cá nhân lại không hề được hưởng lợi gì từ thương vụ tỷ USD này.

Sau khi Facebook thâu tóm Oculus, có rất nhiều người vui: Facebook vui vì đã thâu tóm được công ty thực tế ảo đình đám nhất trên thị trường. Oculus vui vì đã biến một ý tưởng sáng tạo thành một dự án nhiều tỷ USD. Và tất nhiên là những quỹ đầu tư đã thắng lớn với Oculus, như Matrix Partners, Spark Capital, Founders Fund, and Andreessen Horowitz. Nhưng có một nhóm lớn những nhà đầu tư cá nhân, lại không hề được hưởng lợi gì từ thương vụ tỷ đô này.

“Việc các vị bán công ty cho Facebook đúng là nỗi hổ thẹn”; “Tôi không diễn tả nổi tôi cảm thấy bị phản bội như thế nào”; “Nếu tôi biết các vị sẽ bán Oculus cho Facebook, còn lâu tôi mới tài trợ một xu. Các vị đã bán tất cả chúng tôi”… Đó là thông điệp mà những nhà tài trợ cá nhân cho Oculus giận dữ viết trên trang chủ của họ.

Hồi năm 2012, Oculus chỉ là một dự án của một công ty khởi nghiệp tên là Kickstarter ở thung lũng Silicon. Mục tiêu kêu gọi cấp vốn ban đầu của họ là 250.000 USD. Nhưng rốt cục, họ thu hút được tới 2,4 triệu USD từ khoảng 9.500 nhà tài trợ trong giai đoạn đầu.

Thế nhưng trong điều khoản tài trợ đám đông này có một câu khiến cho những người nhà đầu tư nhỏ lẻ vào Oculus không được hưởng một đồng nào từ thương vụ với Facebook: “Những người sáng lập dự án giữ 100% quyền sở hữu dự án và phần hùn vốn vào Kickstarter không được quy đổi ra cổ phiếu, lợi nhuận hay các khoản vay thế chấp”.

Phần lớn những nhà đầu tư hiểu điều này khi họ đọc điều khoản dự án. Cái họ chờ đợi không phải là cổ phiếu khi IPO mà là các đặc quyền tiếp cận sản phẩm và ưu đãi. Nhưng với vụ thâu tóm của Facebook, không giống như những quỹ đầu tư mạo hiểm như Spark Capital và Matrix Partner, những tổ chức đã kiếm được hàng chục lần khoản đầu tư của họ, những nhà tài trợ nhỏ lẻ hoàn toàn thất bại với khoản đầu tư của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước