Google không hề cho không Android

Theo VNN-Thứ ba, ngày 08/04/2014 16:00 GMT+7

Google đã đưa ra nhiều điều khoản chặt chẽ dành cho các hãng sản xuất điện thoại và smartphone để đổi lấy những ứng dụng chủ chốt trong hệ điều hành miễn phí, tờ Wall Street Journal tiết lộ.

Hệ điều hành Android được Google cung cấp miễn phí cho các đối tác phần cứng, tuy nhiên theo như những tài liệu mà WSJ mới thu thập được, những đối tác này sẽ phải chấp nhận một loạt các điều kiện ngặt nghèo nếu như muốn tiếp cận những ứng dụng chủ chốt của Android. Lấy thí dụ, họ được yêu cầu cài sẵn một số ứng dụng nhất định của Google, đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định và đảm bảo là các biểu tượng Tìm kiếm, Play Store được đặt ở màn hình chủ, cùng lắm cũng là ở trang ngay sau đó.

Theo WSJ, đây là một phần thỏa thuận đã ký giữa Samsung và HTC với Google. Được Giáo sư Ben Edelman của trường Đại học Kinh doanh Harvard công bố, tập tài liệu mang tên "Thỏa thuận phân phối ứng dụng di động" này là một trong những bằng chứng của vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa Google với Oracle năm 2012. Tuy nhiên các điều khoản đầy đủ của thỏa thuận không được tiết lộ.

Có một điểm cần lưu ý ở đây là thỏa thuận này chỉ có hiệu lực trong hai năm 2011 và 2012. WSJ cho biết Google vẫn tiếp tục sử dụng những thỏa thuận tương tự trong năm 2013 và 2014, song không ai rõ liệu những hạn chế ngặt nghèo này có còn được áp dụng hay không.

Tất nhiên, các hãng phần cứng có thể từ chối các điều khoản do Google đưa ra. Chẳng hạn như Amazon đã phát triển ra dòng máy tính bảng Kindle Fire dựa trên một phiên bản tùy biến từ Android mà hoàn toàn không bao gồm quầy ứng dụng Google Play cũng như các ứng dụng Google chủ chốt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước