Mạng xã hội thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến

Thanh Hải (Trung tâm tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 02/10/2015 16:26 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Chỉ sau 5 năm, quảng cáo từ mạng xã hội Facebook và công cụ tìm kiếm Google đã dần thay thế quảng cáo từ các báo mạng.

Cách đây 5 năm, 80% doanh thu quảng cáo trực tuyến của công ty quảng cáo Việt Tiến Mạnh đến từ báo mạng. Phần rất nhỏ còn lại đến từ quảng cáo mạng xã hội. Tuy nhiên, bức tranh này hiện đã thay đổi do sự phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội.

Anh Đoàn Đức Tiến, Giám đốc công ty quảng cáo Việt Tiến Mạnh cho biết: “Báo mạng Việt Nam hàng năm tăng trưởng nhanh, 50-60% toàn ngành, nhưng Facebook, Gogle tăng trưởng nhanh hơn nhiều. Facebook tăng trên 200% ở thị trường Việt Nam còn Google tăng trưởng trên 100%”.

Ước tính, chỉ riêng mạng xã hội Facebook, tại Việt Nam đang có tới 30 triệu tài khoản truy cập mỗi tháng. Lợi thế của Facebook hay công cụ tìm kiếm Google là có thể phân loại chính xác nhóm người dùng - khách hàng mục tiêu theo độ tuổi, ngành nghề, vùng miền, sở thích... để đưa ra những nội dung quảng cáo phù hợp.

Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo thông qua các công cụ trực tuyến này cũng rất thấp nên đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Anh Đỗ Hoàng Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc công ty Hoa Thiên Phú, cho biết: “Công ty chúng tôi trước đây chỉ dành 5% kinh phí quảng cáo cho online nhưng hiện tăng lên từ10-15% tổng kinh phí cho quảng cáo online vì hiệu quá và chi phí khá thấp”.

Các doanh nghiệp Việt cũng đã đầu tư về công nghệ để có được chỗ đứng nhất định trong thị trường quảng cáo trực tuyến, với một số tên tuổi như VNG, Cốc Cốc, VC Corp, FPT... Thế nhưng, trước những đối thủ là các mạng xã hội mang quy mô toàn cầu, áp lực cạnh tranh là không hề nhỏ.

Anh Trần Đông Âu, Phó Giám đốc công ty Clever Ads, chi nhánh TP.HCM, cho biết: "Cạnh tranh trên thị trường này rất gay gắt nhưng hy vọng cho doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn vì các doanh nghiệp đã cải tiến về công nghệ rất tốt như Cốc Cốc, VNG, FPT… Ngoài ra, điểm mạnh của các công ty Việt Nam là họ hiểu rõ thói quen sở thích của người tiêu dùng Việt Nam, vì thế, họ đưa ra các chiến dịch quảng cáo sát với hiệu quả mà doanh nghiệp mong muốn”.

Dự báo, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tại thị trường Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất 50% mỗi năm. Trong vòng 2 năm tới, doanh thu từ lĩnh vực này sẽ lên tới 400 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm nay, trong đó, các mạng xã hội vẫn sẽ ở vị trí thống lĩnh thị trường.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước