Nhiều hộ thu nhập thấp đã tiếp cận được gói 30.000 tỷ đồng

Kim Dung-Thứ tư, ngày 10/07/2013 22:49 GMT+7

Sau hơn 1 tháng triển khai, tại TP.HCM đã có gần 20 hộ có thu nhập thấp được ngân hàng chấp thuận cho vay mua nhà, từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm.

Với việc những người có thu nhập thấp đầu tiên được vay mua nhà từ gói 30.000 tỷ đồng, có thể xem là một bước khởi đầu tốt đẹp sau những nỗ lực từ phía các Bộ ngành và doanh nghiệp, nhằm làm ấm thị trường bất động sản và giải quyết nhu cầu nhà ở.

Tuy nhiên, để triển khai gói 30.000 tỷ đồng hiệu quả hơn, phía ngân hàng đang cần sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, chính quyền địa phương. Do theo hướng dẫn mới của Bộ Xây dựng, đối tượng được được vay tiền là tất cả lao động tự do đang không có nhà ở, không giới hạn chỉ là người hưởng lương nhà nước như trước đây.

‘ Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Với đồng lương hiện tại, theo tính toán của nhiều cặp vợ chồng tại TP.HCM, phải mất khoảng 50 năm nữa họ mới dành dụm đủ tiền để mua một căn hộ nhỏ. Nhưng với sự hỗ trợ của gói 30.000 tỷ đồng, đã biến ước mơ xa vời của họ trở thành hiện thực. Các gia đình đã có quyết định cho vay mua nhà ở xã hội từ phía ngân hàng, với mức 700 triệu đồng, lãi suất 6%/năm, trả dần trong vòng 15 năm, để mua một căn hộ trên 60m2.

Ông Trần Quốc Long Xuyên, số 391/148B đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quân 1, TP.HCM cho biết: “Hai vợ chồng tôi rất vui, do đối với đồng lương của 2 vợ chồng thì khả năng mua nhà thực sự rất thấp. Khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng ra đời, chúng tôi thấy khả năng có nhà tương đối cao, bản thân hai vợ chồng tôi đã mua nhà rồi. Ngân hàng đưa ra cách trả nợ cũng rất hợp lý, với đồng lương giáo viên của hai vợ chồng thì có thể trả nợ được”.

Sau gần 1 tháng rưỡi bế tắc vì thủ tục quá rườm rà, đến nay gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm đã có những khách hàng đầu tiên tại TP.HCM. Đây là một khởi đầu phấn khởi để gói 30.000 tỷ được khai thông và cũng là cơ hội cho người thu nhập thấp chưa có nhà được sở hữu căn hộ như mong ước.

Tài sản để thế chấp cho những hợp đồng vay chính là căn hộ khách hàng đăng ký mua. Dự án Khang Gia - Tân Hương của công ty địa ốc Khang Gia là dự án nhà ở thương mại đầu tiên ở TP.HCM mà người dân được vay gói 30.000 tỷ đồng để mua, do đáp ứng đủ điều kiện là căn hộ diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2. Nhiều doanh nghiệp hi vọng, khi người dân được hỗ trợ, doanh nghiệp cũng được tháo gỡ khó khăn do bán được hàng.

Bà Phan Thị Huyền Trang, Phó TGĐ công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia cho biết: “Thông tư mới của Bộ Xây dựng đã mở rất thoáng cho người dân. Thành phần lao động tự do cũng dễ tiếp cận gói 6% này".

Thông tư mới từ Bộ Xây dựng đã mở cửa rất thoáng cho người dân. Tuy nhiên, ám ảnh nợ xấu vẫn khiến 5 ngân hàng được giao nhiệm vụ tại TP.HCM chùn tay. Trong đó, việc xác nhận hiện trạng nhà ở cũng như khả năng trả nợ của đối tượng vay gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị lên UBND thành phố hướng giải quyết khó khăn lớn nhất là việc xác định thực trạng nhà ở của cán bộ công chức, của người dân. Khi đến UBND phường xã xác nhận việc này còn tiến hành rất khó khăn”.

Dù cách phân bổ gói 30.000 tỷ còn nhiều tranh cãi, nhưng việc ban hành quy định mới với hướng dẫn cụ thể, đã triển khai cho những người thu nhập thấp chưa có nhà vay được vay mua nhà là những kết quả tích cực, để đưa chủ trương lớn của Chính phủ nhanh chóng đi vào cuộc sống.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước